BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI | NIỀM VUI PHỤC VỤ

BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015
14. H. Bí tích Thống Hối là gì? (294)
T. Là bí tích Chúa Giêsu lập, để tha các tội riêng chúng ta đã phạm từ khi lãnh bí tích Rửa Tội về sau, cùng giao hòa chúng ta với Thiên Chúa và Hội Thánh.
15. H. Bí tích Thống Hối có những hiệu quả nào? (308)
T. Bí tích Thống Hối có những hiệu quả này:
- Một là tha tội để giao hòa chúng ta với Thiên Chúa và Hội Thánh,
- Hai là tha hình phạt muôn đời do các tội trọng đã gây ra và tha một phần các hình phạt tạm,
- Ba là ban sự bình an và gia tăng sức mạnh cho cuộc chiến đấu thiêng liêng của người Kitô hữu.
16. H. Bí tích Thống hối có cần thiết không? [121]
T. Cần thiết, vì Bí tích này tha thứ tội lỗi là sự dữ nặng nề nhất xúc phạm đến Thiên Chúa, làm tổn thương phẩm giá con người và phá vỡ sự an bình thiêng liêng của Hội Thánh.
17. H. Những ai cần lãnh nhận Bí tích Thống hối? [122]
T. Những người đã phạm tội trọng thì cần lãnh Bí tích Thống hối; còn ai chỉ mắc tội nhẹ mà lãnh Bí tích này thì được nhiều ơn ích thiêng liêng.
18. H. Để lãnh nhận Bí tích Thống Hối chúng ta phải làm gì? (297)
T. Để lãnh nhận Bí tích Thống Hối chúng ta phải làm bốn việc này:
- Một là xét mình;
- Hai là ăn năn và dốc lòng chừa;
- Ba là xưng tội;
- Bốn là đền tội.
  XÉT MÌNH
19. H. Muốn xét mình, em nên làm mấy bước ?
T. Em nên làm bốn bước:
1/ Đặt mình trước mặt Chúa và cầu nguyện.
2/ Thành khẩn XÉT MÌNH nghĩa là nhớ lại những tội đã phạm từ khi có trí khôn đến nay hoặc ít nhất trong năm nay.
3/ Đọc lại bản xét mình đã viết để xác định tội nặng trong những tội đã xét thấy.
4/ Viết bản Xưng tội.
20. H. Em thực hiện bước “Đặt mình trước mặt Chúa và cầu nguyện” thế nào ?
T, Em tìm nơi thanh vắng (tốt nhất là Nhà thờ), em ý thức mình đang ở trước Chúa, em làm dấu Thánh giá và thưa với Chúa:
“Lạy Chúa, con tin Chúa đang ở đây với con, Chúa thấu suốt đời con, con thờ lạy Chúa, con yêu mến Chúa. Xin Chúa dạy con biết dọn mình thật tốt để lãnh nhận Bí tích Thống hối”.
21. H. Có mấy cách giúp Xét mình ?
T. Có nhiều cách giúp xét mình, nhưng có 3 cách thông dụng là :
• Xét mình theo 10 Điều răn.
• Xét mình theo các bổn phận.
• Xét mình theo luật bác ái.
22. H. Em chọn cách nào ?
T. Em chọn cách xét mình theo Mười Điều Răn, cụ thể như sau:
Lỗi điều răn thứ nhất:
Con bỏ cầu nguyện sáng tối … lần.
Lười đọc Lời Chúa … lần.
Trốn, lười, nghịch phá… học giáo lý … lần.
Giấu tội trọng khi xưng tội … lần.
Trốn lễ, nói chuyện trong lễ ngày thường … lần.
Rước lễ đang khi có tội trọng … lần.
Mới ăn xong mà rước lễ … lần.
Chối mình là người Công giáo … lần.
Lỗi điều răn thứ hai:
Nói phạm đến Chúa … lần.
Kêu tên Chúa để chơi giỡn … lần.
Nói phạm đến Đức Mẹ và các thánh … lần.
Thề dối, thề vặt … lần.
Lỗi điều răn thứ ba:
Bỏ lễ Chúa Nhật đi chơi với bạn v.v.  … lần.
Dự lễ Chúa Nhật không trọn vì vào muộn hay nói chuyện, nô giỡn v.v. … lần
Làm việc xác Chúa nhật, lễ buộc … lần.
Lỗi điều răn thứ bốn:
Không kính trọng và vâng lời ông bà, cha mẹ, người trên … lần.
Chửi lại ông bà, cha mẹ … lần.
Giận ghét cha mẹ … lần.
Nói dối, lừa gạt cha mẹ … lần.
Ăn cắp của cha mẹ … lần
(ghi rõ mấy lần? tổng số tiền? đã xin lỗi hay chưa ?)
Cãi nhau với anh chị em … lần.
Đánh đập anh chị em … lần.
Giận ghét anh chị em … lần.
Lỗi điều răn thứ năm:
Đánh nhau, cãi nhau … lần.
Giận hờn, thù ghét người khác … lần.
Xúi người khác đánh nhau … lần.
Âm mưu trả thù người khác … lần
Phung phí sức khỏe cách quá đáng … lần.
Lỗi điều răn thứ sáu và thứ chín:
Gán ghép đôi lứa … lần.
Tưởng nghĩ, ước ao điều tục tĩu … lần.
Nói tục tĩu … lần.
Làm điều tục tĩu … lần.
Xem phim, hình ảnh, sách báo xấu … lần.
Lỗi điều răn thứ bảy và thứ mười :
Lười biếng, bỏ việc bổn phận … lần.
Ăn cắp của người ta … lần.
Sử dụng của cắp … lần.
Xúi giục người khác ăn cắp … lần.
Gian lận, lừa gạt người khác … lần.
Phá hoại của người ta … lần.
Phá phách của chung … lần.
Ước muốn lấy cắp của người ta … lần.
(ghi rõ cái gì, giá bao nhiêu, đền trả chưa?)
Lỗi điều răn thứ tám :
Nói dối, lừa gạt người khác … lần.
Kiêu ngạo, khoe khoang … lần.
Nói vu vạ cho người khác … lần.
Làm chứng gian … lần.
Nói xấu người khác … lần.
Xúi người khác làm điều xấu … lần.
23. H. Em thực hiện bước thứ hai của việc xét mình thế nào ?
T. Em đặt bản giúp xét mình trước mặt, tay cầm viết, ghi vào đầu trang giấy trắng:
BẢN XÉT MÌNH
– Lỗi điều răn thứ nhất: Em đọc các gợi ý trong bản xét mình. Thí dụ : Rủ bạn trốn lễ ngày thường – Mấy lần ? Dự lễ Chúa Nhật không trọn vì nói chuyện – Mấy lần?
- Em thành thật, kiểm điểm từng tội theo gợi ý của bản xét mình cho tới hết – và nghiêm túc nhớ lại xem đã phạm tội nào? bao nhiêu lần? Tội nào em phạm thì viết ra giấy, tội nào không phạm thì bỏ qua, chứ không viết hết như trong bản giúp xét mình.
24. H. Bước thứ ba của việc Xét mình là gì ?
T. Em đọc lại cách cẩn thận để nhận ra tội nặng trong những tội đã xét thấy. Nếu có, em ghi dấu + vào đầu hàng tội đó và xác định chính xác lại số lần đã phạm tội nặng.
25. H. Em làm gì ở bước thứ bốn ?
T. Sau khi đã nhận định nghiêm túc về những lỗi phạm ghi trong bản xét mình, em viết “bản xưng tội” trên trang giấy khác như sau:
BẢN XƯNG TỘI
Thưa Cha, con xưng tội lần đầu:
(Xuống hàng, em ghi tội theo thứ tự của bản xét mình:)
Những tội nặng em đã xác định và số lần của mỗi tội nặng đó;
Nếu là tội nhẹ, em chỉ ghi 02 hoặc 3 tội nhẹ phạm nhiều nhất hoặc tác hại nhất.
(Xuống hàng, em ghi:)
Con đã xưng hết.

Bảng Xét Mình theo GP VINH LONG


THỰC HÀNH:
-
 Trước khi xưng tội, em cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng, (đọc Kinh Trước Xét mình.tr.63) xin Chúa giúp em thấy rõ mọi tội lỗi em đã phạm, rồi xin Chúa giúp em can đảm sửa chữa và từ bỏ. Em có thể dựa vào BẢN XÉT MÌNH để biết mình đã phạm những tội gì và phạm bao nhiêu lần.
- Sau khi Xét mình, em hãy giục lòng ăn ăn tội, xin Chúa thương tha thứ tội lỗi và quyết tâm từ bỏ tội lỗi. Em đọc kinh Ăn năn tội.
Có 2 cách xét mình: xét theo 10 điều răn hoặc xét theo những bổn phận.
XÉT MÌNH THEO 10 ĐIỀU RĂN

1. Lỗi điều răn thứ nhất:
- Con đã bỏ đọc kinh sáng, kinh tối .... (lần).
- Con đã chơi giỡn, ngủ gục, lo ra khi đọc kinh, xem lễ..
- Con đã chối mình là người Công giáo....
- Con có giấu tội trọng không xưng thú ...
- Con đã rước lễ phạm sự thánh....
2. Lỗi điều răn thứ hai:- Con đã nói phạm đến tên Chúa, chửi trời trách đất ...
- Con đã kêu tên Chúa cách vô lễ...
- Con đã thề dối, thề vặt....
3. Lỗi điều răn thứ ba:- Con đã bỏ lễ Chúa nhật vì lười biếng...
- Con đã dự lễ Chúa nhật không trọn...
- Con đã làm việc xác ngày Chúa nhật (lễ buộc)...
4. Lỗi điều răn thứ bốn:- Con có bất kính, bất hiếu, xúc phạm ông bà, cha mẹ...
- Con đã không vâng lời cha mẹ, ông bà...
- Con có giận ghét, mắng chửi cha mẹ, anh chị em....
- Con có lười biếng làm việc bổn phận...
5. Lỗi điều răn thứ 5:- Con có đánh lộn, chửi mắng người khác...
- Con có xúi giục người khác đánh nhau ...
6. Lỗi điều răn thứ 6 và thứ 9:- Con có nói chuyện tục tĩu....
- Con có tưởng nghĩ, ước ao làm chuyện tục tĩu....
- Con có làm điều tục tĩu ...
7. Lỗi điều răn thứ 7 và thứ 10:- Con có ăn cắp tiền của người khác ....(bao nhiêu)
- Con có muốn ăn cắp đồ dùng, tiền bạc của người khác...
- Con có chơi ăn gian, không trả nợ....
- Con có phá hại của người khác....
8. Lỗi điều răn thứ 8:- Con có nói láo, nói dối ....
- Con có nói xấu người khác...
- Con có vu cáo, lừa gạt người khác...
- Con có ghen tị, bươi móc chuyện riêng của người khác...
- Con có kiêu ngạo, khinh dể người khác...

XÉT MÌNH THEO BỔN PHẬN
1. Bổn phận đối với Chúa:
- Con đã bỏ Thánh lễ Chúa nhật, ... .lần.
- Con đã bỏ kinh sáng, kinh tối.... lần.
- Con có ngủ gục, lo ra, chia trí, chơi giỡn trong nhà thờ....
- Con đã bỏ học, lơ là học giáo lý, đọc Lời Chúa....
- Con đã kêu tên Chúa vô cớ, có thề dối thề gian...
2. Bổn phận đối vối cha mẹ, bề trên:- Con thiếu tôn kính, không vâng lời ....
- Con có nối dối, nói vô phép, xúc phạm cha mẹ...
- Con có hờn giận, ganh tị...
3. Bổn phận đối với người khác:- Con có đánh lộn, chửi lộn ....
- Con có nói xấu, chỉ trích ...
- Con có hờn giận, thù ghét...
- Con không giúp đỡ kẻ khác khi có thể...
- Con có ước muốn ăn cắp tiền bạc, đồ dùng của người ...
- Con đã ăn cắp tiền...(bao nhiêu).
4. Bổn phận đối với chính mình:- Con có kiêu ngạo, khinh dể người khác...
- Con có lười biếng, bê trễ việc học, việc bổn phận...
- Con có nói tục, ước ao, làm chuyện xấu...
- Con có mê ăn uống quá độ...
- Con có hà tiện, hoặc đã hoang phí tiền của...
từ khóa tìm kiếm: NIỀM VUI PHỤC VỤ BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI ĐA MINH BA NGÔI, BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU , 2014 BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI, BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI THIÊN LAN , BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI NIỀM VUI , BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI PHỤC VỤ , KINH THÁNH BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI LỜI CHÚA , SUY NIỆM BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI Share , SUY NIỆM BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI SINH HOẠT , CHUYỆN BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI CÂU ĐỐ , CẦU NGUYỆN BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI GIÁO LÝ , TIN TUC BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI THE GIOI , View Online BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI, HOI THANH CONG GIAO BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI, TAN UOC BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐICUU UOC , Yeu BÀI 3: BÍ TÍCH THỐNG HỐI Viêc HOC HOI THANH KINH ,

Bạn hãy Like hoặc Comment để ủng hộ Niềm vui phục vụ nhé bạn nhé .Chúc bạn có những giây phút thật vui vẻ (^_*)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Bai đang học

PHUNG VU GIO KINH

GÍAO HỘI

HỘI ĐỒNG GIÁM MUC

HỘI DONG ĐAMINH TAM HIỆP

SÁCH KINH THÁNH TIẾNG ANH

LOI CHUA TIENG ANH MOI NGAY

ĐÀI CHÂN LÝ

THẮC MẮC VỀ TÔN GIÁO

NHAC LÝ GUITA

SỨC KHỎE

TẢI VIDEO NHANH KHÔNG CẦN PHẦN MỀM

LUYỆN THI TIẾNG ANH

GIẢI TRÍ

HOC ĐÀN

Đăng Ký

Tên

Email *

Thông báo *

Hỗ Trợ Online

Tổng số lượt xem

Lên đầu trang Xuống cuối trang