CUNG HIẾN ĐỀN THỜ TÂM HỒN
Kính thưa quý OBACE
Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng kỷ niệm ngày Cung hiến đền thờ
Laterano. Chắc chắn ngày lễ này có một tầm mức quan trọng và ý nghĩa đặc biệt trong
sinh hoạt phụng vụ nên mới được Giáo Hội cử hành mỗi năm, cho dù có trùng vào
ngày Chúa nhật.
Trước hết, xét về mặt lịch sử, đền thờ Laterano được dâng kính Thánh
Gioan và được xây dựng tại Laterano, nên được gọi là đền thờ Gioan Laterano.
Đây là đền thờ cổ kính nhất trong Giáo Hội. Trải qua hơn 300 năm từ khi Tin Mừng
được rao truyền tại Roma và Châu Âu, Giáo Hội đã bị bách hại một cách khốc liệt
và đã có hàng trăm ngàn tín hữu phải chết vì đức tin. Cũng vào thời điểm đó, mọi
sinh hoạt của Giáo Hội đều phải cử hành lén lút tại các vùng hoang vu hoặc nơi
các hầm mộ dưới lòng đất. Năm 313, với chiếu chỉ Milano, hoàng đế Constantino
đã công nhận Kitô Giáo là một tôn giáo được hoạt động tự do và hợp pháp trên
toàn đế quốc Roma. Sau đó, Hoàng đế cùng với gia đình gia nhập đạo Công Giáo. Để
đánh dấu sự kiện này, ông đã xây dựng cung điện Laterano để tặng cho Giáo Hội
và được Đức Thánh Cha Silvester thánh hiến năm 324, được chọn làm nhà thờ Chánh
tòa của giám mục giáo phận Roma, tức là Chính tòa của Đức Giáo Hoàng, và được
coi là mẹ của các nhà thờ trên toàn thế giới.
Xét về mặt ý nghĩa, biến cố cung hiến đền thờ Laterano nhắc chúng ta nhớ
đến ơn của Bí Tích rửa tội là tẩy rửa chúng ta khỏi sự nô lệ, ràng buộc của tội
lỗi, được sống sự tự do của con cái Thiên Chúa. Bí tích rửa tội cho chúng ta được
trở nên con Thiên Chúa, trở nên con của Giáo Hội, và trở nên anh chị em với
nhau. Với ý nghĩa như thế, chúng ta được mời gọi cùng nhau xum họp trong nhà
Chúa, cùng chung lời tạ ơn Thiên Chúa và làm nên một dân tộc thánh thiện, một dân
mới của Chúa. Vì thế, chúng ta phải ra sức sống cho xứng đáng với ơn này.
Mừng lễ Cung hiến đền thờ, chúng ta không mừng ngôi đền thờ bằng gỗ, đá,
nhưng chúng ta mừng vì đền thờ chính là nơi Thiên Chúa chọn để ở giữa dân Người,
là nơi được dành riêng cho Thiên Chúa và từ nơi này, ân sủng của Thiên Chúa được
trao ban cho con cái loài người. Tiên tri Ezekiel trong một thị kiến, ông đã được
bước vào đền thờ của Thiên Chúa, một ngôi đền nguy nga, lộng lẫy và ông đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra và nước
ấy chảy đến những ai thì tất cả đều được cứu rỗi, được tràn đầy sức sống.
Dòng nước ân sủng ấy như dòng sông đem phù sa bồi đắp và làm cho mọi loài, mọi
vật được tốt tươi và sinh nhiều hoa trái : trái dùng làm lương thực và lá dùng
làm thuốc. Thị kiến này cho thấy ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa sẽ
chảy ngang qua đền thờ của Ngài để tưới giội cho tâm hồn tất cả các tín hữu,
làm cho cuộc sống các tín hữu được phì nhiêu, phong phú, đem lại niềm vui và hạnh
phúc cho mọi vật, mọi loài.
Vì đền thờ là nơi dành riêng cho Thiên Chúa, là nơi Chúa chọn để ở giữa
dân Người, là nơi dân Chúa hội họp để ca tụng, thờ lạy Thiên Chúa nên đền thờ
là nơi thánh thiêng bất khả xâm phạm. Đối với người Do Thái, đền thờ Giêrusalem
còn được coi là nơi Thiên Chúa cư ngụ cách hữu hình giữa dân Ngài. Vì thế, khi
thấy đền thờ bị xúc phạm, Nhà Thiên Chúa bị biến thành nơi buôn bán và là nơi
gian lận, Chúa Giêsu đã không thể chấp nhận và Ngài lấy dây làm roi xua đuổi những
người buôn bán chiên bò, lật đổ những bàn đổi tiền và nói với họ rằng : Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán.
Lễ Vượt Qua là lễ quan trong nhất của người Do Thái, và tất cả mọi người
Do Thái đến tuổi quy định đều phải lên Giêrusalem để tham dự dịp lễ này, kể cả
những người Do Thái làm ăn buôn bán tại các nước khác cũng sẽ phải trở về
Giêrusalem vào dịp này. Một phần để thuận lợi cho những người từ xa trở về, một
phần vì hám lợi, các nhà lãnh đạo Do Thái đã cho phép đổi tiền và buôn bán
chiên bò ngay trong sân của đền thờ, họ nhân danh tôn giáo để trục lợi.
Thấy sự bất công và sự phàm tục đã lan vào đền thờ và ăn sâu vào trong
tâm hồn các thượng tế và những lãnh lãnh đạo, Chúa Giêsu đã kịch liệt phản đối
và còn quyết liệt lật đổ bàn ghế cùng xua đuổi con buôn và những thú vật ra khỏi
đền thờ. Đây cũng là lần duy nhất Kinh Thánh kể lại việc Chúa mạnh tay như thế.
Vì Ngài không thể chấp nhận vinh quang thánh thiện của Thiên Chúa bị xúc phạm.
Vì nếu người ta thờ phượng Thiên Chúa mà lại không tôn kính Ngài thì sự thờ phượng
ấy chỉ là hình thức bên ngoài. Sự tôn kính phải là tâm tình kính trọng, yêu mến
từ bên trong tâm hồn, biết phân biệt đâu là chỗ thánh thiêng, đâu là chốn phàm
trần, biết đặt Thiên Chúa vào vị trí vinh quang tuyệt đối của Ngài, không thể đặt
Ngài ngang hàng với sự buôn bán, cãi vã, chửi bới ồn ào của một cái chợ.
Xua đuổi người buôn bán cùng với các thú vật của họ ra khỏi đền thờ, Chúa
Giêsu còn cho thấy, các hy lễ được dâng bằng thú vật của luật cũ đã chấm dứt và
được thay thế bằng hy lễ mới là chính con người, là máu thịt của Chúa Giêsu. Vì
của lễ là chiên bò không thể xóa bỏ tội lỗi nhân loại, mà chỉ có máu của Con
Thiên Chúa và hy lễ của Ngài mới có sức mạnh tẩy rửa tội lỗi, thánh hóa con người
và thế giới. Thái độ thanh tẩy đền thờ của Chúa Giêsu hôm nay còn cho thấy việc
thờ phượng Thiên Chúa đòi hỏi lòng thành kính, và lễ vật được dâng phải là lễ vật
chân thành chứ không phải là mùi mỡ, mùi thịt được hỏa thiêu và đền thờ phải là
nhà của Thiên Chúa, là nơi cầu nguyện, nơi dân Chúa gặp gỡ, trò chuyện với
Thiên Chúa của mình.
Khi ra tay xua đuổi những người buôn bán, Đức Giêsu đã đương đầu với cả một
truyền thống xưa cũ và hệ thống quyền lực, chắc chắn Ngài sẽ bị chống đối,
nhưng vì lòng nhiệt thành, vì sự kính trọng với nhà của Thiên Chúa mà Chúa
Giêsu đã chấp nhận những hệ lụy sẽ xảy đến sau này. Những người Do Thái hạch hỏi
Chúa Giêsu : Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho thấy là ông có quyền làm như thế ?
Chúa Giêsu đã chỉ cho thấy một dấu lạ sẽ xảy ra sau này đó là : Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi, nội trong
ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại. Câu trả lời của Chúa Giêsu cũng là một lời hứa
về một phép lạ lớn lao Ngài sẽ thực hiện, đó là phép lạ về cuộc phục sinh của
Ngài, Thiên Chúa đã dùng quyền năng mà
làm cho Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại. Sau này, các môn đệ mới nhận ra :
Chúa Giêsu nói như thế ám chỉ đền thờ là chính thân thể của Ngài. Chính nơi đền
thờ là thân thể Ngài, Hội Thánh dâng lên Chúa việc thờ phượng và tôn kính, cũng
từ nơi đền thờ là thân thể Chúa Giêsu mà ân sủng của thiên Chúa liên tục được
tuôn trào trên cả nhân loại này.
Thưa quý OBACE, chúng ta dành sự tôn kính cho nhà của Thiên Chúa và dành
sự thánh thiêng cho nơi Chúa ngự là điều chính đáng. Cũng thật tốt khi chúng ta
chung tay góp sức để xây dựng những ngôi đền thờ bằng gạch đá làm nơi thờ phượng
Thiên Chúa và bày tỏ lòng kính trọng mỗi khi chúng ta bước vào nhà của Chúa nơi
đây. Điều quan trọng hơn là mỗi người cần phải làm cho đền thờ là tâm hồn và
thân xác chúng ta trở thành đền thánh là nơi xứng đáng để Thiên Chúa cư ngụ.
Trong ngày lãnh Bí tích rửa tội, đền thờ là tâm hồn và thân xác chúng ta
đã được cung hiến cho Thiên Chúa, tức là dành riêng làm nơi Chúa cư ngụ. Thánh
Phaolô đã nhắc điều đó : Anh em không biết
rằng anh em là đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần của Thiên Chúa ngự trong
anh em sao ? Vì thế, mỗi người cần trả lại sự thánh thiêng, trong sạch cho
tâm hồn bằng việc loại bỏ những gian tham, dâm ô ; lật đổ khỏi mình những nếp sống
cũ là thói hư tật xấu, là lười biếng và thay vào đó là sự nhiệt thành và lòng
tôn kính dành cho Thiên Chúa ngự trong đền thờ tâm hồn. Hãy làm cho đền thờ tâm
hồn nên trong sạch nhờ năng thanh tẩy bởi Bí tích giải tội và trang hoàng tâm hồn
bằng các nhân đức cùng những việc lành, việc bác ái hy sinh.
Gia đình là đền thánh của Thiên Chúa, là hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi,
là nơi Chúa chọn để Ngài thực hiện quyền năng trao ban sự sống. Vì thế, các bậc
cha mẹ hãy thanh tẩy, làm mới lại gia đình của mình. Hãy làm cho gia đình luôn
vang lời ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa thay vì những lời càm ràm chửi bới. Hãy
làm cho gia đình thực sự trở nên thánh thiêng bất khả xâm phạm. Mỗi thành viên
cần phải liên tục vun đắp và trang hoàng cho gia đình mình xứng đáng là đền
thánh của Thiên Chúa. Đừng bao giờ đem vào gia đình những lối sống ô uế, những
gian tham lừa lọc và cũng đừng bao giờ biến gia đình thanh nơi buôn bán, lọc lừa,
gian dối nhau.
Xin Chúa dùng Lời của Ngài thanh tẩy tâm hồn và cuộc đời chúng ta, giúp mỗi
người biết làm cho tâm hồn, thân xác và gia đình trở nên thánh thiêng, xứng
đáng là nơi cho Thiên Chúa cư ngụ và làm chủ. Amen
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét