SỨ MẠNG LOAN BÁO TIN MỪNG
CỦA THIÊN CHÚA HÃY TRẢ LẠI CHO THIÊN CHÚA
Trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến một
xu hướng đang tác động trên Giáo hội và đời sống của con người, đó là trào lưu tục hóa. Trào lưu này đang ăn
xen vào tất cả mọi lãnh vực đời sống của Giáo Hội, đang ảnh hưởng xấu đến hết mọi
người từ giáo sĩ, tu sĩ đến giáo dân. Nó là lực cản khiến chúng ta bị trì kéo lại
trước lời mời gọi canh tân của Tin Mừng. Trào lưu này biến những điều thánh
thiêng thành phàm tục, hay nói đúng hơn, nó đem những cách suy nghĩ, ứng xử
phàm tục vào trong lãnh vực thánh thiêng, biến cuộc sống của con người nên pha
tạp, dễ dãi ; biến tôn giáo và những điều thánh thiêng trở thành một mớ hỗn tạp,
tầm thường. Trào lưu này nó cũng làm cho người ta có cái nhìn lệch lạc, nhìn Giáo
hội chỉ còn như một tổ chức dân sự, nhìn giáo xứ như một cơ quan hành chánh,
nhìn các việc phụng tự như những lễ nghi cúng bái.
Cũng thế, sự tục hóa ảnh hưởng trên các linh mục, tu sĩ, khiến nhiều người
đánh mất chiều khích thánh thiêng của ơn gọi để chạy theo lối sống hưởng thụ của
người đời, tìm kiếm vật chất nhiều hơn tìm kiếm các linh hồn. Trào lưu tục hóa
biến các linh mục, tu sĩ trở thành như công chức hoặc như giai cấp trung lưu. Nó
cũng làm cho người giáo dân coi những việc đạo đức, phụng vụ như một thứ bùa
chú, hay như một show diễn nhàm chán. Vì thế, người tín hữu đến nhà thờ như chỉ
để xem, để cầu lợi, hoặc để chạy chọt, như thể đút lót với thần linh.
Những người Biệt Phái trong câu chuyện hôm nay muốn giăng ra cho Chúa
Giêsu một cái bẫy, mà theo họ nghĩ, Chúa Giêsu sẽ bị sập một trong hai đầu của
cái bẫy đó. Họ sai người đến với Chúa Giêsu và đặt vấn đề : Chúng tôi biết Thày là người chân thật,
không vị nể ai… Vậy xin Thày cho biết : Có được phép nộp thuế cho Cesare hay
không ? Chúng ta còn nhớ, vào thời Chúa Giêsu, người Rôma đang đô hộ đất Do
Thái. Người Do Thái coi hoàng đế Cesare như kẻ xâm lược. Với câu hỏi của những người
Biệt Phái, nếu Đức Giêsu trả lời “không”, thì những người này sẽ ghép Chúa
Giêsu vào tội chống lại hoàng đế Lamã, có thể tố cáo Ngài như một kẻ phản loạn,
như thế, Chúa sẽ không tránh khỏi sự trừng trị của người Lamã. Nếu Đức Giêsu trả
lời “có”, thì những người Do Thái sẽ kết án Ngài là kẻ thân với ngoại bang, cộng
tác với ngoại bang để thu thuế dân mình. Như thế, những người Do Thái sẽ phản đối
và tẩy chay Ngài.
Trước một cái bẫy nguy hiểm như vậy, Chúa Giêsu đã không trả lời “có”,
cũng không trả lời là “không”. Ngài yêu cầu họ : Cho tôi xem đồng tiền nộp thuế.
Ngài hỏi họ : hình và huy hiệu trên đồng tiền là của ai ? Họ đáp : Của Cesare.
Từ đó, Chúa Giêsu đưa ra ý kiến của Ngài : Của
Ceare, hãy trả cho Cesare ; của Thiên Chúa, hãy trả về cho Thiên Chúa. Khi
nói như thế, Chúa không nhắm vào đồng tiền cho bằng nhắm vào thái độ của những
người sử dụng những đồng tiên đó ; hơn nữa, Ngài nhắm vào thái độ sống của những
người Biệt Phái. Những người này, mặc dù tự cho mình là quý tộc, là những người
đạo đức, có thế giá trong dân, nhưng họ đã để đời sống mình lẫn lộn những giá
trị trần thế và những giá trị thiêng liêng.
Điều Chúa mong muốn là một đời sống đức tin tinh ròng, một lòng yêu mến
chân thật đối với Thiên Chúa, chứ Thiên Chúa không muốn một lối sống giả hình,
che đậy con mắt người đời, còn bên trong thì trống rỗng, vô hồn. Trong khi đó,
những người Do Thái là dân thuộc về Thiên Chúa, được chọn làm dân riêng, nhưng
họ lại luôn chạy theo lối sống của dân ngoại. Họ sống đạo theo kiểu nước đôi, vừa
thờ Thiên Chúa, nhưng cũng lại cúng bái các thần minh khác. Là dân của Thiên
Chúa, là những người đứng đầu trong dân, đáng lẽ Luật sĩ và Biệt phái phải là
những người có đời sống đạo đức chuẩn mực, trung thành với giới răn, lề luật của
Thiên Chúa ; nhưng trái lại, họ lại chạy theo, tìm kiếm của cải vật chất, và để
có nhiều của cải vật chất, họ thỏa hiệp với sự gian tham, dối trá, bất công.
Trong khi đó, vào thời lưu đày, Thiên Chúa đã dùng một ông vua dân ngoại
để thể hiện sự công minh, chính trực của Ngài. Vua Kyrô được nhắc đến trong sách
Isaia là một minh họa cho thấy Thiên Chúa đón nhận sự thành tâm thiện chí của
con người, và còn ban ơn phù trợ để cho con người biết sống theo lẽ phải, dù
người ấy là những người chưa biết Chúa. Kyrô vua Ba Tư lên làm vua, mặc dù ông
chưa biết Thiên Chúa của Israel là ai, nhưng ông biết rằng Israel là của Thiên
Chúa được tôn thờ tại Giêrusalem, mà vua cha của ông đã bắt họ đi lưu đày. Ông
tỏ lòng tôn kính Vị Thiên Chúa của Israel bằng cách trả lại tự do cho Israel,
cho họ được trở về Giêrusalem tái thiết lại đất nước. Ông còn hỗ trợ cho cuộc
trở về của họ bằng nhiều tiền bạc, gỗ quý để dựng lại đền thờ Giêrusalem.
Chính vì vua Kyrô có một tâm hồn biết nhận ra lẽ phải, và thực hiện điều
được Thiên Chúa thúc đẩy như thế, nên ông cũng được coi như những con người thuộc
về Thiên Chúa, được Thiên Chúa tuyển chọn và dùng để phục vụ cho kế hoạch của
Ngài. Tiên tri Isai đã dùng những lời lẽ hết sức tốt đẹp để nói về vị vua này,
và coi ông như một tôi tớ của Thiên Chúa, như kẻ được xức dầu, như là tiền thân
của Đấng Mêshia, Đấng sẽ giải phóng nhân loại khỏi cảnh nô lệ.
Của cesare hãy trả cho Cesare, của
Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa. Nói như thế, không có nghĩa là Thiên
Chúa đòi lại những gì Ngài đã ban tặng cho con người. Nhưng ở đây, Chúa Giêsu
muốn chúng ta phân biệt rạch ròi những gì thuộc về Thiên Chúa và những gì là của
thế gian, và những gì Thiên Chúa mong muốn ở nơi mỗi người chúng ta. Theo Thánh
Phaolô, mỗi chúng ta nhờ ơn của Bí tích Rửa tội, chúng ta thuộc trọn về Thiên
Chúa, là những người được Chúa yêu thương. Chúng ta cần ý thức được phẩm giá và
ơn gọi cao quý này, để mỗi người sống cho đúng với phẩm giá ấy. Vì thuộc về
Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi sống và làm việc cho Thiên Chúa và vì Thiên
Chúa.
Như đã gợi lên ở trên, trào lưu tục hóa đang ảnh hưởng trên chúng ta, khiến
cho con người cào bằng những giá trị trần thế với những giá trị nước trời, coi
đời sống thánh thiện cũng không khác gì lối sống phàm tục. Cũng vì thế khiến
cho nhiều người đánh mất khả năng chọn lựa ưu tiên cho Thiên Chúa và giá trị nước
trời để chỉ lo tìm kiếm những giá trị trần thế. Đây cũng là một trong những lý
do khiến cho người tín hữu mất đi sự nhiệt tình loan báo Tin Mừng, đồng thời
cũng cản trở khiến cho người dân ngoại không thể khám phá ra những vẻ đẹp và niềm
vui Tin Mừng của Thiên Chúa.
Hãy trả lại cho Thiên Chúa vẻ đẹp, quyền năng và sự thánh thiện, mà chúng
ta đã làm lu mờ hoặc bôi bẩn bởi chính lối sống lười biếng, tội lỗi, gương xấu
của chúng ta. Hãy trả lại cho Ngài sự phụng thờ xứng đáng mà mỗi tạo vật phải
dâng về Ngài. Hãy gỡ bỏ mọi rào cản là tội lỗi, những trở ngại là lối sống bất
công, để giúp cho mọi người chung quanh khám phá ra Thiên Chúa qua chính con
cái của Ngài. Mỗi chúng ta còn được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, vì
thế hãy làm cho gương mặt của Thiên Chúa nơi chúng ta được tỏa sáng qua đời sống
hiền lành, khiêm nhường, nhân ái, bao dung.
Chúng ta thuộc về Thiên Chúa, từ thân xác, hơi thở đến khả năng, trí tuệ,
sức khỏe cùng mọi điều kiện cũng như cơ hội, hoàn cảnh hiện tại.Vì thế, hãy trả
lại cho Thiên Chúa tâm tình yêu mến, biết ơn, thảo hiếu của chúng ta. Hơn thế nữa,
khi chúng ta rơi vào vòng vây và sự trói buộc của ma quỷ và tội lỗi, thì Thiên
Chúa đã trao tặng Con của Ngài là Chúa Giêsu cho chúng ta. Ngài đến để dạy
chúng ta biết cách sống cho xứng hợp và chỉ cho ta con đường về trời. Vì thế,
hãy đáp trả Thiên Chúa bằng việc đón nhận Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài, quyết
tâm lắng nghe và sống những điều Chúa Giêsu chỉ dạy chúng ta.
Gia đình chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của gia đình Ba Ngôi Thiên
Chúa. Vì thế, hãy đặt gia đình mình vào đúng vị trí và ơn gọi mà Thiên Chúa
trao, làm cho gia đình mình trở thành một cộng đoàn hiệp thông, yêu thương và
chia sẻ, bằng cách loại bỏ sự giận hờn, nóng nảy, chửi bới, để thay vào đó bằng
sự quan tâm, thông cảm và bao dung. Các bậc vợ chồng, cha mẹ hãy trả lại cho đời
sống hôn nhân gia đình sự trong sáng, thánh thiện thuở ban đầu mà Thiên Chúa đã
muốn trao ban cho hôn nhân. Con cái là quà tặng của Thiên Chúa, vì thế hãy biết
tôn trọng, bảo vệ và làm cho quà tặng này được lớn lên và ngày càng phát triển
tốt đẹp hơn.
Thân xác chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần, vì thế các bạn trẻ hãy
trả lại vẻ đẹp và sự thánh thiện của đền thờ Thiên Chúa nơi tâm hồn và thân xác
mỗi chúng ta. Đừng để tâm hồn và thân xác chúng ta trở thành phương tiện cho ma
quỷ, dục vọng sử dụng. Trái lại, hãy hãy làm cho linh hồn và thân xác chúng ta
ngày càng trở nên đẹp hơn nhờ ánh sáng Lời Chúa, và nhất là nhờ sự hiện diện thường
xuyên của Chúa Giêsu Thánh Thể.
Khi mỗi Kitô hữu biết đặt thế gian vào đúng vị trí của nó, và đặt Thiên
Chúa vào vị trí ưu tiên tuyệt đối của Ngài trong cuộc đời, chúng ta sẽ làm cho
vinh quang của Thiên Chúa được tỏa chiếu đến với những người chung quanh. Như
thế là chúng ta thực hiện công cuộc loan báo niềm vui của Tin Mừng cứu độ cho
thế giới. Amen
Lm.Giuse Đỗ Đức
Trí – Gp.Xuân Lộc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét