Thời buổi buôn
bán cạnh tranh, các công ty không chỉ chú ý đến chất lượng hàng hóa mà còn phải
chú ý đến các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng cách nhanh chóng nhất. Phía
người tiêu dùng, họ cho mình có quyền tối thượng ra lệnh, muốn là phải được đáp
ứng ngay, dẫn đến dễ mất kiên nhẫn khi không được đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu.
Biểu hiện này không chỉ có trong cuộc sống thường ngày, nhưng nó cũng đang ảnh
hưởng trong đời sống đức tin. Người ta nhìn Thiên Chúa như một nhà cung cấp dịch
vụ, hàng hóa. Khi cần, họ gọi điện đặt
hàng và muốn Thiên Chúa phải đáp ứng ngay cho họ. Vì thế, nhiều người tín hữu
theo đạo nhưng không có thói quen cầu nguyện hoặc không kiên nhẫn khi cầu xin
cùng Thiên Chúa, họ chỉ đến với Thiên Chúa giống như một khách hàng khi có nhu
cầu, chứ không có tâm tình của một người con đến với Cha, một thụ tạo đến với
Thiên Chúa của mình.
Lời Chúa hôm
nay nhắc chúng ta một thực hành không thể thiếu, như con người không thể thiếu hơi
thở, đó là cầu nguyện ; đồng Thời, Chúa Giêsu cũng chỉ cho chúng ta cách cầu
nguyện và thái độ phải có khi cầu nguyện.
Bài đọc một cho
thấy Apbraham đã cầu xin với Chúa như nói chuyện, trao đổi với một người bạn và
Chúa cũng coi ông như một người bạn thân. Khi tội lỗi của dân thành Sodoma và
Gomora đã lan tràn, Thiên Chúa muốn hủy diệt cả dân đó. Trước khi thực hiện việc
này, Chúa đã kể cho Apbraham nghe về ý định của mình như bạn hữu kể chuyện cho
nhau. Lợi dụng tình bạn này, Apbraham đã lên tiếng cầu xin Chúa dung tha cho dân
thành Sodoma. Chuyện kể cho thấy, Apbraham đã mặc cả với Chúa : Chẳng lẽ Chúa
muốn tiêu diệt kẻ lành chung với kẻ dữ sao ? Giả như trong thành có năm mươi
người công chính, họ cũng phải chết cùng kẻ dữ sao ? Chúa có vì họ mà tha cho cả
thành không ? Chúa trả lời : Nếu Ta tìm được năm mươi người công chính, Ta sẽ
tha cho cả thành.
Ông Apbraham lại
trả giá lần thứ hai : Nếu năm mươi người mà thiếu năm người thì sao ? Ông lại
trả giá tiếp : Xin Chúa đừng giận, cho con nói thêm một lần nữa thôi, nếu chỉ
tìm được ba mươi người, hoặc được mười người thì sao ? Chúa trả lời : Vì mười
người đó, Ta cũng không phá hủy thành. Câu chuyện cho thấy giữa Thiên Chúa và
Apbraham vừa có sự thân tình, vừa có sự kính sợ. Vì thân tình, ông năn nỉ
như trả giá với Chúa. Vì kính sợ, ông
xin Chúa đừng nổi giận với ông. Về phía Thiên Chúa, Ngài coi Apbraham như một
người con nhõng nhẽo và như một người bạn để tâm sự trò chuyện. Hơn nữa,
Apbraham đã không xin điều gì cho mình, nhưng ông cầu xin điều có ích cho người
khác.
Cầu xin Thiên
Chúa với thái độ con cái đến với cha mẹ, đó là thái độ Thiên Chúa mong đợi.
Thiên Chúa không muốn biến mình thành một vị thần oai phong hung dữ, nhưng Ngài
luôn muốn thể hiện mình như một người cha yêu thương con cái. Tin Mừng cho thấy
Chúa Giêsu đã sống tâm tình con thảo với Thiên Chúa Cha, Ngài gặp gỡ với Chúa
Cha mỗi ngày trong cầu nguyện. Ngài khởi đầu ngày mới bằng việc gặp gỡ Thiên
Chúa và kết thúc mọi công việc và ngày sống với Thiên Chúa Cha.
Từ kinh nghiệm
bản thân, khi các tông đồ đề nghị : Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện,
Chúa đã dạy các ông thưa chuyện với Thiên Chúa qua kinh Lạy Cha. Trong lời kinh
này, Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta đi vào một tương quan đặc biệt với Thiên
Chúa, đó là tương quan Cha-Con. Chúa Giêsu đã chỉ cho các môn đệ xưng hô với
Thiên Chúa một cách thân tình như chính Ngài đã sống thân tình với Thiên Chúa :
Lạy Cha chúng con ở trên trời. Với lời
thân thưa này, chúng ta được bước vào cung lòng của Thiên Chúa như người con
gieo mình vào lòng cha mẹ để thỏ thẻ, thân thưa. Lời thưa này còn nâng chúng ta
lên một phẩm giá cao trọng, một tư cách đặc biệt vượt trên tất cả mọi vật mọi
loài, đó là được trở nên con Thiên Chúa, gọi Chúa là “Bố ơi !”. Giống như cha mẹ
ở trần gian không thể từ chối những lời kêu xin của con cái, thì Thiên Chúa là
Cha toàn năng, Ngài không những không thể từ chối lời cầu xin của những đứa con
nhỏ bé, mà Ngài còn làm tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con của Ngài.
Kế đến, Chúa Giêsu
chỉ cho chúng ta biết phải đặt thứ tự ưu tiên trong việc cầu xin cùng Thiên
Chúa. Trước hết, chúng ta phải cầu xin cho Danh Cha được rạng sáng, Nước Cha hiển
trị, Ý Cha được thực hiện dưới đất cũng như trên trời. Tại sao phải dành thứ tự
trước tiên cho những lời cầu xin này ? Giống như Apbraham ngày xưa đã cầu xin
Chúa khoan dung với dân Sodoma, với lời xin cho Danh Cha được rạng sáng, tức là
xin cho mọi người, mọi dân tộc được biết Thiên Chúa là Cha, được đón nhận tình
yêu thương chăm sóc của Thiên Chúa. Danh Chúa được tỏa sáng khắp nơi nghĩa là
Thiên Chúa được mọi người nhận biết, tôn thờ và tình yêu thương, quyền năng của
Ngài được đón nhận và sinh hiệu quả tốt đẹp cho cả vũ trụ. Cũng vậy, lời cầu
xin cho Nước Chúa hiển trị, Ý Chúa được thực hiện có nghĩa là tình yêu của Chúa
sẽ phủ kín vũ trụ này, ma quỷ và sự dữ, kẻ gây ra đau khổ, chết chóc, sẽ không
còn làm gì được con người và vũ trụ nữa.
Kế đó là những
lời cầu xin cho các nhu cầu chung và riêng, của linh hồn và thể xác mỗi người
và cộng đoàn. Xin Cha cho chúng con lương
thực hàng ngày, xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có lỗi với
chúng con, xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng xin cứu chúng con khỏi mọi
sự dữ. Ở bốn lời cầu xin này, trước hết là xin cơm bánh no đủ hàng ngày. Với
nhu cầu hàng ngày này, Chúa Giêsu không dạy chúng ta xin nhiều đến dư thừa,
cũng không xin “trúng quả, trúng kèo” để thỏa mãn sự tham lam của con người,
nhưng chỉ xin để chúng ta biết sử dụng vừa đủ cho mình và cho anh chị em. Xin
no đủ hằng ngày giúp cho mỗi người có thể sống thanh thoát với vật chất, sống
phù hợp với phẩm giá con người và còn biết sống sẻ chia khi gặp những anh chị
em thiếu thốn.
Kế đến là xin
Thiên Chúa tha thứ tội lỗi chúng con như chúng con cũng tha kẻ có lỗi với chúng
con. Lời cầu xin này thể hiện thái độ khiêm tốn nhìn nhận sự bất toàn của thân
phận con người đã xúc phạm đến Thiên Chúa và làm tổn thương lẫn nhau. Hơn thế nữa,
lời cầu xin tha thứ này còn là quyết tâm của mỗi người sẽ tha thứ khi có anh em
xúc phạm đến mình và lấy sự tha thứ của mình dành cho anh em là vạch mực để cầu
xin sự tha thứ của Thiên Chúa. Như thế, lời cầu xin này đặt thái độ tha thứ của
mỗi người như một chuẩn mẫu, chúng ta sẽ chỉ nhận được sự tha thứ của Thiên
Chúa khi chúng ta biết tha thứ cho anh chị em. Chúng ta được Thiên Chúa tha thứ
nhiều hay ít tùy thuộc việc chúng ta có thật lòng tha thứ cho anh chị em hay
không.
Như đã nhắc ở
trên, con người ngày nay tự cao tự mãn, nghĩ rằng mình có thể làm được tất cả
mà không cần đến Thiên Chúa, vì thế, họ không quan tâm đến việc cầu xin. Có những
người rơi vào tình trạng ích kỷ không chỉ trong đời sống tự nhiên mà còn ích kỷ
trong đời sống đạo. Những người này chỉ đến với Thiên Chúa khi gặp khó khăn thử
thách, họ chỉ cầu xin Thiên Chúa cho những nhu cầu vật chất trước mắt, muốn
Chúa giải quyết ngay những khó khăn, mà không mấy khi cầu nguyện cho các nhu cầu
của Thiên Chúa, của linh hồn, của anh em và của thế giới.
Cũng từ thái độ
cao ngạo, nhiều người tự cho mình là thượng đế và tự đặt mình ngang hàng với
Thiên Chúa. Nhiều người tin Chúa, nhưng lại không có tâm tình của người con thảo
đối với Cha như Thiên Chúa mong đợi, cũng không có thái độ khiêm tốn cầu xin và
không đủ kiên nhẫn để tin tưởng, phó thác cho Chúa các khó khăn và cả cuộc sống
của mình.
Lời Chúa hôm
nay tái khẳng định cho chúng ta : Thiên Chúa là Cha yêu thương và chúng ta là
con của Ngài. Chúng ta được mời gọi sống thân tình với Chúa như con với cha và
như bạn hữu với nhau, để trong mọi hoàn cảnh, chúng ta luôn chạy đến sà vào
lòng thương xót của Thiên Chúa, Ngài không bao giờ có thể từ chối lời cầu xin của
ta. Xin cho chúng ta luôn sống xứng đáng là con của Chúa và luôn tự hào thể hiện
mình là những người con ngoan của Thiên Chúa. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức
Trí – Gp. Xuân Lộc
từ khóa tìm kiếm:
NIỀM VUI PHỤC VỤ CHÚA NHẬT XVII TN C : ĐA MINH BA NGÔI,
CHÚA NHẬT XVII TN C : THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU , 2014 CHÚA NHẬT XVII TN C :, CHÚA NHẬT XVII TN C : THIÊN LAN ,
CHÚA NHẬT XVII TN C : NIỀM VUI ,
CHÚA NHẬT XVII TN C : PHỤC VỤ , KINH THÁNH CHÚA NHẬT XVII TN C : LỜI CHÚA , SUY NIỆM CHÚA NHẬT XVII TN C : Share , SUY NIỆM CHÚA NHẬT XVII TN C : SINH HOẠT , CHUYỆN CHÚA NHẬT XVII TN C : CÂU ĐỐ , CẦU NGUYỆN CHÚA NHẬT XVII TN C : GIÁO LÝ , TIN TUC CHÚA NHẬT XVII TN C : THE GIOI , View Online CHÚA NHẬT XVII TN C :, HOI THANH CONG GIAO CHÚA NHẬT XVII TN C :, TAN UOC CHÚA NHẬT XVII TN C :CUU UOC , Yeu CHÚA NHẬT XVII TN C : Viêc HOC HOI THANH KINH ,
Bạn hãy Like hoặc Comment để ủng hộ Niềm vui phục vụ nhé bạn nhé .Chúc bạn có những giây phút thật vui vẻ (^_*)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét