THÁI ĐỘ DỬNG DƯNG VÔ CẢM VỚI NGƯỜI
BẤT HẠNH
Chúa nhật
09/9/2016 vừa qua tại Quảng trười Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tôn
phong Mẹ Teresa lên bậc hiển thánh. Có nhiều đoàn ngoại giao của các quốc gia,
đặc biệt chính phủ Ấn Độ đã dẫn một phái đàon hùng hậu cao cấp nhất từ trước đến
nay tham dự thánh lễ. Mẹ Teresa được cả thế giới kính trọng và biết đến như một
con người cà một đời phục vụ cho người nghèo. Trong ngày Mẹ qua đời cách đây
chín năm, cả thế giới vô cùng thương tiếc. Tổng thống Pháp lúc bấy giờ lên truyền
hình nói với dân chúng rằng: Hôm nay bầu trời mất đi một phần ánh sáng, nhân loại
mất đi một phần tình yêu thương vì Mẹ treresa đã qua đời. Để ghi nhớ công lao của
mẹ, Chính phủ Ấn Độ đã tổ chức quốc tang cho mẹ như một nguyên thủ quốc gia.
Qua việc tôn phong mẹ Teresa, Giáo hội muốn nói với thế giới rằng: mỗi người đều
có khả năng yêu thương và chia sẻ tình yêu thương, đồng thời, mỗi người có thể
nên thánh nhờ biết sống yêu thương như Mẹ Teresa Calcutta.
Một thực tế cho
thấy, một phần của thế giới đang giàu có lên, thì phần còn lại đang ngày càng
đói khổ hơn. Con người ngày nay đang sở hữu nhiều của cải vật chất hơn, nhưng
tâm hồn và trái tim dường như ngày càng trở nên nghèo nàn hơn. Vì thế, con người
ngày càng tỏ ra dửng dưng vô cảm với anh chị em đồng loại, nhắm mắt làm ngơ trước
nỗi khốn cùng của đồng loại và còn đùa giỡn trên nỗi đau của anh chị em khác.
Tình trạng trên
đã được Chúa Giêsu cảnh báo trong dụ ngôn người phú hộ và Lazarô. Câu chuyện kể
lại hai hình ảnh tương phản: Người nhà giàu mặc toàn gấm vóc lụa là, ngày ngày
yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo tên là Lazarô mụn nhọt đầy mình, nằm
trước cửa ông nhà giàu, thèm được những miếng dư thừa ăn cho đỡ đói, nhưng
không ai cho, chỉ có những con chó đến liếm ghẻ chốc anh ta mà thôi. Thế nhưng
sau khi Lazarô chết, được các thiên thần dẫn đưa vào lòng Apbraham, còn ông nhà
giàu thì đem đi chôn, Lazarô được hạnh phúc, còn ông nhà giàu bị lửa thiêu đốt.
Tại sao ông nhà
giàu lại bị kết án như thế? Ông không làm điều gì sai, sự giàu có của ông không
phải là điều tội. Cũng vậy, cái nghèo của Lazarô không phải là điều phúc, anh
chỉ là người trông chờ sự bố thí của người khác mà thôi. Tuy nhiên, điều đáng
trách và trở thành cái tội cho người nhà giàu là ông đã cố tình không nhìn thấy
người nghèo kia nằm ngay cửa nhà ông. Ngày ngày, ông ăn uống tiệc tùng, ăn mặc
gấm vóc, việc này nó làm cho khoảng cách từ ông đến người nghèo dường như rất
xa. Người ta thường nói, khoảng cách xa nhất không phải từ nơi này đến nơi nọ,
nhưng là đôi mắt đến đôi tay bàn tay. Ông nhà giàu này đã vấp phải khoảng cách
đó, chỉ từ trong nhà ra đến cổng, nhưng ông đã không thể bước tới bên người
nghèo, cũng không nhìn thấy sự hiện diện và nhu cầu của họ. Nói theo ngôn ngữ
ngày nay, ông đã để mình rơi vào tình trạng dửng dưng vô cảm trước nỗi đau khổ
của đồng loại.
Khi sống, ông
nhà giàu không biết quan tâm, không chút chạnh thương, thì sau khi chết ông
cũng không thể đón nhận được sự quan tâm bởi vì chính ông đã khoét sẵn một vực
thẳm ngăn ông với người khác. Vực thẳm này ông đã tạo ra từ khi còn sống, khiến
ông không bước đến với người khác, thì sau khi chết, vực thẳm này cũng khiến
người khác không thể đến trợ giúp ông được. Trong chốn cực hình, ông nhà giàu
trở thành kẻ van xin Apbraham: Xin sai Lazarô nhúng ngón tay và nước và làm mát
lưỡi tôi, vì ở đây tôi bị lửa thiêu đốt khổ lắm. Nhưng ông đã bị từ chối: Con
hãy nhớ rằng Lazarô đã một đời bất hạnh, nay anh ta được an ủi nơi đây, còn con
phải chịu cực khổ.
Người nhà giàu
xin điều thứ hai: Xin cho Lazarô đến nhà cha tôi để cảnh báo các anh em của
tôi, kẻo họ cũng phải sa vào chốn này. Lời van xin này cũng bị từ chối: Chúng
đã có Mose và các Ngôn Sứ, chúng cứ nghe các vị đó. Điều này cho thấy, mỗi người
sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của mình và mỗi người chỉ có thể làm điều
thiện điều tốt khi còn sống mà thôi. Ông nhà giàu, trong lúc hối hận, đã muốn
xin một ân huệ cho những người thân, ông cũng bị tử chối. Người thân của ông
còn sống sẽ phải chịu trách nhiệm về thái độ sống của chính họ. Họ đã được Mosê
và các Ngôn sứ nhắc nhở, nếu họ mở lòng và vâng nghe theo nhưng lời nhắc bảo, họ
sẽ tránh được cực hình, ngược lại, nếu từ chối họ cụng sẽ bị hình phạt như vậy.
Ngôn sứ Amos,
trong bài đọc một, đã cảnh báo lối sống của những người giàu có, chỉ biết cậy dựa
vào tiền bạc mà không cậy dựa vào Thiên Chúa, cũng không biết nghĩ đến anh em:
Khốn cho các ngươi là những kẻ sống yên ổn tại Sion… các ngươi nằm dài trên gường
ngà, ngả ngớn trên trường kỷ, ăn những chiên non nhất bầy và những bê béo nhất
chuồng, uống rượu cả bầu, xức dầu hảo hạng, nhưng không biết chạnh lòng trước cảnh
nhà Giuse xụp đổ. Qua lời này, tiên tri Amos nhắc đến một lối sống ăn chơi hưởng
thụ không khác gì các cuộc ăn chơi hương thụ đẳng cấp ngày nay. Những người này
thể hiện sự sành điệu trong hưởng thụ thỏa mãn, trong khi đó, người đồng hương
của họ là nhà Giuse đang bị xụp đổ. Những người này vui chơi trên nỗi đau của
người đồng loại, nhắm mắt làm ngơ trước cảnh mất nước nhà tan của người đồng
hương. Chính vì thái độ dửng dưng đó, mà tiên tri Amos đã tiên báo: Chính chúng
sẽ bị đi lưu đầy và dẫn đầu những kẻ bị lưu đầy, thế là tan tác những quân phe
phỡn.
Thánh Phaolô
trong thư Timôthê đã khuyên nhủ chúng ta: Hãy gắng trở nên người công chính, đạo
đức, giàu lòng tin và lòng mến, gắng sống nhẫn nại và hiền hòa. Anh hãy chiến đấu
trong cuộc chiến cao đẹp vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời. Như thế, để
không phải hối tiếc như người nhà giàu trong câu chuyên trên, đòi mỗi người phải
cố gắng liên tục sống công chính đạo đức, giàu lòng tin và lòng mến. Điều đó có
nghĩa dù giàu hay nghèo, dù thành hay bại, trước hết, chúng ta vẫn phải giữ cho
mình được công chính và đạo đức. Người công chính là người sống chu toàn lề luật
của Thiên Chúa với lòng yêu mến; người đạo đức là người chuyên chăm thực hành
các lời Chúa dạy. Kế đến, chúng ta không chỉ lo làm giàu của cải vất chất,
nhưng phải làm giàu lòng tin lòng yêu mến. Vì ta không thể để mình trở thành
người giàu của cải nhưng lại nghèo trong đức tin và nghèo tình yêu thương. Một
khi để mình trở nên nghèo về tình yêu thương thì chúng ta cũng sẽ không thể đón
nhận được tình yêu thương từ nới Thiên Chúa.
Ngày
nay đang có nhiều người có thái độ dửng dưng vô cảm như ông nhà giàu trong dụ
ngôn. Vụ xả thải của Fomosa là một ví dụ: Trong khi cá chết, biển chết, khiến
cho hàng ngàn người dân Miền trung điêu đứng, nhưng những người có trách nhiệm
vẫn tránh né sự thật, họ im lặng trước nỗi khổ của người dân. Một tai nạn giao
thông xảy ra, người ta có thể đứng xem hàng giờ nhưng không ai ra tay giúp nạn
nhân. Thay vì can ngăn, người ta cũng thản nhiên lấy điện thoai quay film trong
khi hai em học sinh đánh nhau.
Sự dửng dưng vô
cảm cũng đang diễn ra ơ nơi cộng đoàn, trong các xóm ngõ. Nhiều người sống
dương như không quan tâm đến hàng xóm làng giềng và những người sống ngay bên cạnh
nhà mình. Cũng đang có những người sống dư thừa phí phạm, những bữa nhậu, những
chai rượu giá bạc triệu, bên cạnh đó họ lại khép lòng trước sự túng thiếu của
người khác, làm ngơ trước cảnh đói nghèo của anh em. Sự dửng dưng cũng đang diễn
ra trong gia đìnhkhi con cái bỏ rơi cha mẹ, vợ chồng không nói gì đến nhau.
Các bạn trẻ hôm
nay có thể cùng ngồi chung một băng ghế, cùng chung một bàn caphe, nhưng mỗi
người một thế giới riêng. Họ quan tâm đến không gian mạng, nghe heardphone,
nhưng không hề quan tâm người bên cạnh mình họ đang cần gì, đang có vấn đề gì.
Lối sống như thế là những hình thức khác của sự dửng dưng vô cảm không khác gì
ông nhà giàu trong câu chuyện.
Xin Chúa cho
chúng ta có một đôi mắt thật sáng để có thể nhìn thấy anh chị em đang cần đến sự
giúp đỡ của ta. Xin cho chúng ta có một trái tim nhạy bén để biết chạnh thương
và một đôi tay rộng mở để có thể đón nhận và sẽ chia với anh chị em đó. Amen
từ khóa tìm kiếm:
NIỀM VUI PHỤC VỤ CHÚA NHẬT XXVI TN C: ĐA MINH BA NGÔI,
CHÚA NHẬT XXVI TN C: THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU , 2014 CHÚA NHẬT XXVI TN C: , CHÚA NHẬT XXVI TN C: THIÊN LAN ,
CHÚA NHẬT XXVI TN C: NIỀM VUI ,
CHÚA NHẬT XXVI TN C: PHỤC VỤ , KINH THÁNH CHÚA NHẬT XXVI TN C: LỜI CHÚA , SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVI TN C: Share , SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVI TN C: SINH HOẠT , CHUYỆN CHÚA NHẬT XXVI TN C: CÂU ĐỐ , CẦU NGUYỆN CHÚA NHẬT XXVI TN C: GIÁO LÝ , TIN TUC CHÚA NHẬT XXVI TN C: THE GIOI , View Online CHÚA NHẬT XXVI TN C: , HOI THANH CONG GIAO CHÚA NHẬT XXVI TN C: , TAN UOC CHÚA NHẬT XXVI TN C: CUU UOC , Yeu CHÚA NHẬT XXVI TN C: Viêc HOC HOI THANH KINH ,
Bạn hãy Like hoặc Comment để ủng hộ Niềm vui phục vụ nhé bạn nhé .Chúc bạn có những giây phút thật vui vẻ (^_*)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét