VUA TÌNH YÊU – VUA CÔNG BÌNH
Cách đây mấy tuần, Việt Nam mời một tỉ phú Trung
Quốc là Jack Ma nói chuyện với các bạn trẻ, ông đã đưa ra những lời khuyến
khích cũng như thách thức người
trẻ học theo ông. Báo chí muốn
tôn ông này như một ông vua của sự thành công từ hai bàn tay trắng. Một số bạn trẻ Việt Nam
ngưỡng mộ ông đến độ, một bạn
đã quỳ xuống lậy và hôn chân ông. Hành động thiếu suy nghĩ và hết sức phản cảm của một bạn trẻ đang phản ánh
tình trạng sống hời hợt, thiếu chiều sâu của một tầng lớp trong
các bạn trẻ. Nhưng điều băn khoăn hơn đó là: nhà tỉ phú Jack Ma này giàu lên nhờ
kinh doanh và điều khiển một mạng lưới cung cấp hàng giả, hàng nhái toàn cầu. Các nhà tổ chức không biết cố
ý hay vô tình đã đưa một con người làm đồ giả, đồ nhái để làm gương cho các bạn trẻ. Như vậy chẳng
khác gì họ tôn vinh những con người làm giàu bằng sự giả dối, hay đúng hơn là một
tên ăn cắp trí tuệ của người khác.
Trong tuần cuối cùng của năm Phụng vụ, chúng ta tôn vinh Chúa Giêsu là Vua, chắc chắn
Ngài không phải là vua theo kiểu báo chí tôn vinh, nhưng Ngài thực sự là Vua,
là Chúa, Đấng làm chủ và cầm
quyền sinh tử mọi người, mọi vật và cả vũ trụ này. Dù con người có nhận biết Ngài hay không, thì Ngài vẫn là Vua, Đấng tạo dựng và đang tiếp tục
điều khiển vũ trụ theo một trật tự lạ lùng,
hài hòa và hết sức kì diệu.
Lời Chúa trong ngày lễ hôm nay cho thấy nét nổi bật nơi vị vua Giêsu, Ngài là vua Tình Yêu – Vua Công Bình. Tiên tri Ezekiel
diễn tả Thiên Chúa là Vua tình yêu qua hình ảnh của một mục tử hết lòng yêu
thương chăm sóc cho đoàn chiên của Ngài. Chúng ta biết rằng trong văn hóa Do
Thái, tương quan mục tử và
đoàn chiên là một tương quan hết sức đặc biệt. Đây không chỉ là tương quan giữa
con người và đàn vật, mà giống như tương quan cha con, như người thân thiết ruột
thịt. Vì thế, Thiên Chúa đã nói về tình thương của Ngài đối với dân, giống như tình thương của mục tử đối với
đoàn chiên: Chính Ta sẽ chăm sóc chiên của ta, chính Ta sẽ kiểm đếm đàn chiên của mình sau những ngày
chúng bị tản mác. Chính Ta sẽ quy tụ chúng và đưa chúng ra khỏi những
ngày tối tăm mù mịt. Với những lời lẽ như thế, Thiên Chúa muốn diễn tả tình yêu đầy tràn Ngài dành cho dân của Ngài. Thiên Chúa khẳng định: Chính Ngài sẽ
“dùng đôi tay, dùng sức lực” và tình thương của mình để chăm sóc cho đoàn dân chứ không cậy nhờ ai khác. Ngài chăm
sóc dân Ngài bằng hết cả trái tim và tất cả tấm lòng yêu thương. Tiên tri cũng cho thấy, Thiên Chúa không chỉ yêu
thương dân Ngài một cách chung chung, cũng không yêu thương như một đám đông, nhưng
Ngài yêu thương chăm sóc cho mỗi người và từng người một cách cụ thể, riêng biệt theo từng hoàn cảnh mỗi người:
Con nào bị lạc, Ta đi tìm. Con nào bị thương, Ta sẽ băng bó. Con nào bệnh tật, Ta sẽ chăm sóc. Con nào khỏe mạnh, Ta sẽ canh chừng.
Thiên Chúa cho thấy Ngài không chỉ là Vua Tình Yêu nhưng Ngài còn là vị Vua Công Bình
khi khẳng định: Chính Ta sẽ
xét xử giữa chiên và dê, sẽ phân biệt chúng. Trong dụ ngôn ngày chung thẩm, Chúa Giêsu đã giải thích rõ hơn về cuộc xét xử này khi dùng hình ảnh một
phiên tòa thật uy nghi đáng sợ. Ngày Con Người ngự đến có đoàn tùy tùng là các thiên thần hầu cận. Ngài sẽ ngự
trên ngai và ra lệnh triệu tập muôn dân quy tụ trước mặt Người. Cách diễn tả này cho thấy, ngày phán xét là ngày Thiên Chúa thể hiện sự công
thẳng và công bình của một vị chúa tể nghiêm minh.
Ngày ấy, Vua Giêsu sẽ tách biệt rạch ròi người tốt và người xấu như mục tử
tách chiên ra khỏi dê, người tốt thì được thưởng, người xấu sẽ bị loại trừ. Vua
Công Bình sẽ trả lại sự công bằng cho mọi người mọi dân. Ngài thật công thẳng, nghiêm minh, không cả nể, không bỏ
quên những việc tốt và cũng không làm ngơ trước việc xấu của con người.
Mọi hành động tốt hoặc xấu đều được xét xử công khai. Các việc tốt sẽ được trọng
thưởng cân xứng và các
việc xấu, cũng như các việc
đáng lẽ phải làm mà không làm, sẽ bị phạt tương xứng.
Vua Tình Yêu sẽ xét hỏi những điều gì? Ngài sẽ xét hỏi, khen thưởng hay luận phạt về một nội dung
duy nhất, đó là sự chạnh
thương, việc tốt lành mỗi người đã làm cho anh em. Vua Giêsu không hỏi về tiền bạc, bằng cấp, nhà cửa hoặc
sự giàu sang, Ngài cũng không hỏi về thân thế, gốc gác, địa vị hoặc các mối quan hệ xã hội. Cả những người
bên phải và bên trái, người tốt và xấu đều được thưởng hoặc bị loại trừ chỉ vì
lý do: Khi xưa Ta đói, các
người đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã
tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc;
Ta bị tù đày, các ngươi đã viếng
thăm ta.
Cả những người được thưởng và bị phạt đều ngỡ ngàng thưa với Chúa rằng: Lạy Chúa, có bao giờ tôi thấy Chúa đói mà cho
ăn, khát mà cho uống?
Có bao giờ tôi thấy Chúa trần
truồng mà cho mặc hay yếu đau
mà thăm viếng đâu? Vua Giêsu đáp lại: Mỗi lần các ngươi làm như vậy cho một
trong các anh em nhỏ bé nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho chính Ta. Cũng vậy, những kẻ bị loại trừ thắc mắc và
đã được trả lời: Vì Ta đói các ngươi không cho ăn... Mỗi lần các ngươi đã không
làm gì cho các anh em bé nhỏ nhất của ta là các ngươi không làm cho Ta.
Như vậy, Vua Giêsu đánh giá cao và phân biệt người tốt và người xấu, người đáng thưởng
và kẻ bị loại trừ ở chỗ, họ
có một tấm lòng chạnh thương với anh em. Người có lòng chạnh thương và trái tim
trắc ẩn sẽ dễ dàng rung nhịp và đưa tay ra trợ giúp cho anh chị em đang cần đến
sự giúp đỡ của mình. Những người thực sự có trái tim chạnh thương, sẽ làm các
việc bác ái chia sẻ một cách hết sức tự nhiên, không tính toán, không nghĩ gì
khác, đến độ khi được khen thưởng, họ ngỡ ngàng thưa với
Chúa: Có bao giờ tôi làm như Chúa đã kể ra đâu? Nhưng Thiên Chúa là Vua Công
Bình, Ngài không không bao giờ quên một việc tốt, việc yêu thương bác ái, dù nhỏ bé, mà một người đã làm cho anh em mình.
Cũng vậy, nhửng kẻ bị loại trừ là những người đóng
cửa lòng mình lại, để trái tim mình bị khô cứng không còn chạnh thương, không
còn xúc động trước nỗi đau khổ của anh chị em. Họ bị Thiên Chúa quở trách, loại
trừ, vì họ đã không mở rộng vòng
tay, mở rộng lòng với anh em, đã làm ngơ trước những nhu cầu của họ. Những người có trái tim hẹp hòi, có lòng chai cứng với anh em như thế sẽ
không phù hợp với Nước Trời là nơi đầy ắp tình yêu thương. Những người này chỉ
thích hợp với những nơi đầy hẹp hòi và ích kỉ là hỏa ngục mà thôi.
Thưa quý OBACE, tôn vinh Chúa là Vua Tình Yêu, Vua Công Bình, chúng
ta được mời gọi để sống xứng đáng là dân
của Ngài, tức là những
người biết sống yêu thương; đồng
thời tôn Ngài làm Chúa, làm Vua và làm chủ cuộc đời chúng ta. Các bậc làm cha mẹ hãy để
cho Vua Giêsu là chủ và điều khiển gia đình của mình. Ngài sẽ điều khiển mọi
thành viên biết sống theo tình yêu và biết chạnh thương quan tâm đến nhau, bằng việc làm yêu thương cụ thể. Tôn vinh
Chúa Giêsu là Vua Công Bình, chúng ta được mời gọi sống theo sự công bình của
Chúa, gạt bỏ khỏi gia đình tất cả sự gian dối, gại bỏ khỏi công việc làm ăn những
gì mờ ám, quanh co. Nhất là hãy để Chúa thực sự làm chủ điều khiển mọi hành vi, lời nói và việc làm của gia đình.
Nhiều bạn trẻ ngày nay bị cuốn hút bởi các thần tượng là những người giàu có, thành đạt, thậm chí tôn những người này làm vua của
mình. Các bạn đừng quên rằng: Chỉ có Vua Giêsu mới thực sự là lý tưởng, là gương mẫu cho chúng ta. Ngài không
hứa hẹn cho chúng ta một cuộc sống giàu sang vật chất, nhưng chắc chắn Ngài có thể giúp chúng ta
trở thành giàu có trong tâm hồn, giàu lòng yêu thương trắc ẩn, giàu sự nhân ái bao dung. Hãy để Ngài làm
vua, làm chủ cuộc đời chúng
ta, Vua Giêsu sẽ chăm sóc chúng ta bằng tình thương mục tử của Ngài và sẽ ban tặng
chúng ta trái tim yêu thương của Ngài. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét