LÒNG NGƯỜI THAY
TRẮNG ĐỔI ĐEN
Thưa quý OBACE, Lễ Lá hôm nay được diễn ra với nhiều cung bậc cảm xúc
khác nhau, lúc tưng bừng phấn khởi, lúc trầm buồn sâu lắng đến tang thương. Lắng
nghe và suy gẫm các bài đọc Lời Chúa hôm nay, nhất là bài thương khó của Chúa
Giêsu, chúng ta thấy: Chúa Giêsu mặc dù thấy trước đau khổ thập giá, nhưng Ngài
vẫn bình thản đón nhận một kế hoạch đã định sẵn. Còn các thượng tế, luật sĩ và
người Do Thái đã thể hiện lòng gian ác, tráo trở của họ qua việc dẫn dắt và sắp
xếp, để đưa Chúa Giêsu vào cái chết thập giá. Bài thương khó cũng phác họa lên
cho chúng ta nhiều gương mặt khác nhau với lòng dạ và sự toan tính khác nhau, có
người chân thành, có người gian dối, dễ dàng thay trắng đổi đen.
Bài Tin Mừng trước cuộc kiệu lá cho thấy, Chúa Giêsu lên Giêrusalem lần
này để thực hiện chương trình Thiên Chúa Cha đã muốn, đó là cứu độ nhân loại bằng
thập giá. Các việc làm của Chúa Giêsu lúc này có tính biểu tượng và mang ý
nghĩa đặc biệt. Biến cố Chúa Giêsu long trọng vào Giêrusalem trong tiếng reo mừng,
gợi lại hình ảnh ngày xưa, Vua Đavít rước hòm bia Thiên Chúa lên Giêrusalem
trong tiếng ca hát hoan hô và nhảy múa của toàn dân. Cũng vậy, vua Salomon vị
vua của thời hòa bình cũng đã cưỡi con lừa, con vật hiền lành của thời bình, tiến
vào Giêrusalem để được tôn vương trong tiếng tung hô của các thanh thiếu niên
Do Thái. Hôm nay, Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế, thuộc dòng dõi vua Đavít cũng ngồi
trên lưng lừa để tiến vào thành Giêrusalem trong tiếng hò reo: “Hoan hô con vua
Đavít”. Ngài sẽ là một vị tân vương đem đến một thời đại hòa bình thịnh vượng mới
cho cả dân tộc. Tuy nhiên, thời đại hòa bình thịnh vượng mà vua Giêsu đem đến
không như dân Do Thái hình dung và mong đợi. Chúa Giêsu không thiết lập vương
quốc theo kiểu trần gian, nhưng sẽ thiết lập vương quốc của Ngài trong tâm hồn
mỗi con người. Những ai tin nhận Chúa, sẽ có Chúa là vua bình an cư ngụ trong
tâm hồn, giúp cho tâm hồn được mở ra với mọi người. Những ai từ chối hoặc không
tin Ngài, thì sẽ rơi vào sự điều khiển của ma quỷ và sự dữ.
Khởi đầu bài thương khó theo thánh Marcô cho thấy hai gương mặt khác biệt,
thuộc về hai vương quốc khác nhau: Người phụ nữ tội lỗi thuộc về vương quốc của
Thiên Chúa, còn Giuđa một trong các môn đệ thuộc về vương quốc của Satan. Với một
tấm lòng sám hối chân thành, người phụ nữ tội lỗi đã bước đến bên chân Chúa
Giêsu. Cô biết rất rõ về tình trạng và đời sống của bản thân, cô không dám hiên
ngang hoặc khoe khoang, nhưng âm thầm đến phủ phục dưới chân Chúa Giêsu. Cô đem
theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm quý giá. Trước đây vật này là đồ đắt tiền,
gắn liền với cuộc đời cô, giờ đây khi nhận biết Chúa Giêsu, nó không còn cần thiết và không có ý nghĩa gì
nữa. Theo thánh Gioan, cô đã đập vỡ bình dầu quý giá ấy, chỉ để xức lên chân
Chúa Giêsu. Một việc làm bề ngoài tưởng chừng vô lý, nhưng nó thể hiện tấm lòng
của cô đối với Chúa, vừa là lòng sám hối chân thành, vừa là lòng biết ơn kính
trọng cô dành cho Chúa, vừa là quyết tâm đập bỏ quá khứ buôn hương bán phấn
của mình. Còn Giuđa, mặc dù là môn đệ của Chúa, ở bên Chúa, nhưng lòng anh
không thuộc về Chúa. Anh để lòng mình và cả con người của anh thuộc về ma quỷ
và thế gian. Vì thế, khi thấy hành động đập bể bình bạch ngọc đựng dầu thơm của
người phụ nữ, anh tiếc nuối và coi đó là phi lý. Giuđa cũng có lòng không ngay
thẳng khi anh mượn danh người nghèo để trách lòng quảng đại của cô gái: “Phí phạm
dầu để làm gì? Sao không bán để giúp cho người nghèo?”. Tác giả Gioan còn nhận
định: “Hắn nói thế không phải vì thương người nghèo đâu, nhưng vì hắn giữ tiền
chung, hay bớt xén tiền của anh em”. Khi lòng người đã không ngay thẳng, không
thật, thì những hành động hoặc lời nói bên ngoài cũng sẽ không thật. Gioan chắc
chắn rất đau lòng khi phải nhận định về người anh em mình như vậy.
Sau đó khi vào bàn tiệc cùng với Chúa Giêsu, Giuđa vẫn mang trong mình
lòng gian dối tham lam, mặc dù Chúa Giêsu đã nhiều lần nhắc nhở anh. Khi Chúa
nhắc cho mọi người trong bữa tiệc: “Có một người trong anh em sẽ phản bội thầy”.
Câu nhắc nhở của Chúa khiến cho những người có lòng ngay, tự rà soát lại hành
vi của mình. Giuđa cũng biết rõ về việc anh làm, song anh vẫn giả dối quay sang
hỏi Chúa: “Thưa Thầy, có phải con chăng?” Chúa đáp: “Đúng như con nói”. Anh
không một chút giật mình, sau đó anh đứng dậy ra ngoài để thực hiện mưu đồ phản
bội của mình.
Chúng ta cũng thấy được sự tráo trở, hai mặt, hai lòng của người Do Thái.
Họ là đám đông theo Chúa Giêsu, chứng kiến phép lạ Chúa làm, được Chúa cho ăn
no, được chữa lành bệnh. Những đám dân chúng này, họ chính là những người mới
đây đã theo Chúa vào đền thờ Giêrusalem, reo hò mừng hát: “Hoan hô con vua
Đavít”. Vậy mà, khi các thượng tế và luật sĩ tìm cách bắt Chúa Giêsu và điệu đến
dinh Philatô, thì không một người nào trong họ lên tiếng bênh vực Chúa Giêsu.
Trái lại, họ để lòng mình chiều theo thói đời, nghiêng theo sự dữ, vào hùa với
gian ác để kết án Chúa Giêsu. Các thượng tế và luật sĩ thể hiện sự lưu manh
tráo trở của họ trong việc tìm cách mượn tay Philatô để loại trừ Chúa Giêsu. Còn
người Do Thái thể hiện sự thay trắng đổi đen trong tâm hồn của họ. Mới cách đây
không lâu, họ lớn tiếng tung hô Chúa Giêsu là con vua Đavít, có nghĩa là tung
hô Ngài là Đấng các tiên tri loan báo. Liền sau đó, trước mặt quyền lực thế
gian, họ đã dễ dàng thay đổi, họ chọn tha Baraba là một tên trộm cướp và đòi giết
Giêsu. Cũng trước mặt Philatô, họ không nhận Chúa Giêsu là Con vua Đavít, họ
đòi đóng đinh Người và công khai tuyên bố: “Chúng tôi chỉ có một vua là hoàng đế
Cesare”. Họ đánh đổi Vua Hòa Bình bằng vua trần gian, họ từ chối tuân phục Vua
Công Chính để cúi đầu trước quyền lực của hoàng đế dân ngoại.
Trước sự thay trắng đổi đen của con người, Chúa Giêsu vẫn một lòng vâng
phục thành ý Chúa Cha và một lòng trung thành với sứ mạng yêu thương cứu chuộc
nhân loại. Ngài không một lời oán trách những kẻ đã gây ra đau khổ cho Ngài,
cũng như những kẻ muốn Ngài phải chết, nhưng luôn muốn cho chúng có cơ hội để
thay đổi và làm lại cuộc đời. Trước sự phản bội của Giuđa, Chúa Giêsu vẫn dành
cho các môn đệ, kể cả Giuđa những giờ phút thân thương ấm tình nhất. Ngài hướng
dẫn họ từng chi tiết, từ việc sai họ đi mượn con lừa để tiến vào thành, dạy họ
cách trả lời khi có người hỏi. Chúa cũng hướng dẫn các môn đệ chuẩn bị bữa tiệc
Vượt qua, để bữa tiệc này không chỉ là bữa tiệc truyền thống, mà còn là bữa tiệc
đậm tình thầy trò. Cũng trong bữa tiệc, dù bị học trò phản bội, Chúa không hồ
nghi các người còn lại, nhưng vẫn tín nhiệm trao cả con người mình cho các tông
đồ và còn cho họ quyền: “Hãy làm việc nay mà tưởng nhớ đến thầy”.
Trước sự bạc bẽo của dân chúng, Chúa Giêsu không hề oán trách, Ngài chỉ
nhìn họ với cái nhìn xót thương và cảm thông. Khi bị những người Do Thái từ chối
và tìm cách loại trừ, Chúa không từ chối họ. Khi đứng trên cây thập giá, kẻ qua
người lại xỉ vả nhạo cười, Chúa Giêsu đón nhận tất cả với tình thương tha thứ.
Trên cây thập giá, Chúa Giêsu đã trao phó tất cả nhân loại cho Thiên Chúa Cha,
đón nhận mọi đau đớn cực hình, nhục nhã, để làm nên của lễ hy sinh đền tội cho
nhân loại và xin ơn tha thứ tất cả cho nhân loại.
Cho dù lòng con người có thay đổi, thì Thiên Chúa vẫn trung thành mãi, vẫn
tha thứ và yêu thương. Đó là sứ điệp Lời Chúa hôm nay gửi đến cho mỗi người.
Suy gẫm Lời Chúa hôm nay, chúng ta thấy gương mặt của mình thấp thoáng qua những
con người tham gia vào cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Có những lúc ta như người
phụ nữ, dám đập bể bình dầu để xức lên chân Chúa, nhưng không thiếu những lúc
ta để mình bị điều khiển bởi Satan hoặc tiền bạc như Giuđa. Cũng có nhiều lần,
chúng ta tráo trở như các thượng tế và luật sĩ, tìm kiếm thỏa mãn sự cao ngạo của
mình. Và, nhất là nhiều khi chúng ta cũng vô ơn với Chúa như những người Do
Thái, thay trắng đổi đen, hai dạ hai lòng với Chúa. Xin Chúa giúp mỗi người
trong Tuần Thánh này, dành những giờ phút thinh lặng để sống với Chúa, bước
theo Chúa trên hành trình thập giá và để cảm nhận được tình yêu thương của
Chúa dành cho cuộc đời mỗi chúng ta. Amen.
Bạn hãy Like hoặc Comment để ủng hộ Niềm vui phục vụ nhé bạn nhé .Chúc bạn có những giây phút thật vui vẻ (^_*)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét