Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng một mầu nhiệm cao trọng và chính
yếu nhất trong đạo, đó là Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Trí khôn giới hạn của
con người đã không thể suy thấu mầu nhiệm Thiên Chúa, vì nếu con người có thể
“nhốt” được Thiên Chúa vào trong trí khôn của mình, thì thiên chúa đó không phải
là Thiên Chúa nữa. Hơn nữa, suy luận của con người bị giới hạn trong khung của
thời gian, không gian và của con số, vì thế khi nói về mầu nhiệm Một Chúa Ba
Ngôi quả là một điều vượt quá khả năng suy luận của con người.
Thiên Chúa biết rõ khả năng giới hạn của trí khôn con người, vì thế, để tỏ
mình ra cho nhân loại, Thiên Chúa đã dùng rất nhiều cách và trải qua từng bước
giúp con người có thể hiểu được phần nào về chính Ngài. Nhưng trong tất cả mọi
cách thức bày tỏ chính mình cho nhân loại, Thiên Chúa luôn tỏ cho thấy Thiên
Chúa là Duy Nhất và là Tình Yêu.
Cách đây bốn đến năm ngàn năm, khi đa số con người còn sống trong sợ hãi,
sự sợ hãi đã dẫn đến hình thức thờ các thần: thần cây, thần sông, thần biển, thần
sấm sét… thì qua sách Đệ Nhị Luật Thiên Chúa đã tỏ cho Israel biết Thiên Chúa
là Đấng Duy Nhất, Quyền Năng, ngoài Ngài ra không có một Thiên Chúa nào khác. Ngài
chính là Đấng tạo dựng nên trời đất muôn vật và con người. Lúc bấy giờ, bị nô lệ
tại Ai Cập sau đó là tại Babylon, dân Do Thái bị cám dỗ so sánh Thiên Chúa của
Israel với thần minh của các dân ngoại. Vì thế, Môsê đã mạnh mẽ khẳng định với
Israel: “Anh em cứ nhìn xem, từ trước đến nay, từ chân trời này đến chân trời nọ,
có bao giờ xảy ra những chuyện vĩ đại mà Thiên Chúa của anh em đã làm cho anh
em không? Có dân nào được nghe tiếng Chúa phán từ trong đám lửa? Có thần nào chọn
cho mình một dân tộc giữa các dân tộc như Thiên Chúa đã làm và đã chọn anh em
hay không? Có Thiên Chúa nào lại dùng cánh tay hùng mạnh để bảo vệ dân Người
như Thiên Chúa của anh em hay không?”.
Đặt những câu hỏi gợi lên quyền năng và những việc Thiên Chúa làm cho
Israel, để nhắc cho Israel nhớ rằng chỉ có Thiên Chúa của Israel là Thiên Chúa
duy nhất, quyền năng và là Đấng tạo dựng tất cả vì yêu thương con người. Đồng
thời, Môsê cũng muốn dân Israel tái khẳng định lòng trung tín của mình với giới
răn lề luật của Thiên Chúa, tin tưởng đi theo sự dẫn dắt của Ngài, dám phó thác
tương lai nơi bàn tay Ngài. Vì không có Thiên Chúa nào khác ngoài Thiên Chúa của
Israel Đấng tạo dựng trời đất và cũng là Đấng giải thoát dân Israel khỏi cảnh
nô lệ, đem lại tự do và hạnh phúc.
Khi Đức Giêsu đến, Ngài đã đưa con người đi đến một mức hiểu biết sâu xa
hơn về mầu nhiệm Thiên Chúa. Thiên Chúa không còn là một vị Thiên Chúa đơn độc,
Ngài không đứng từ xa để điều khiển con người và vũ trụ. Qua Đức Giêsu là Thiên
Chúa làm người, Thiên Chúa đã bước đến với con người. Thiên Chúa từ đây trở nên
gần gũi, trở nên bạn hữu với con người. Ngài đến để chia sẻ thân phận con người
với nhân loại và để chỉ cho nhân loại biết chúng ta có một Thiên Chúa là Cha
yêu thương, quyền năng; con người được gọi Chúa là Cha, Ngài chính là Đấng nắm
giữ vận mạng và sự sống của cả vũ trụ. Đức Giêsu còn nói cho chúng ta biết, chính
Ngài là Con Thiên Chúa, Đấng từ nơi Chúa Cha mà đến để cứu độ, giải thoát nhân
loại và vũ trụ khỏi cảnh nô lệ của ma quỷ, tội lỗi và sự chết. Chúa Giêsu đã thể
hiện quyền năng Thiên Chúa nơi Ngài khi Ngài giảng dạy, chữa lành bệnh tật xác
hồn, tha thứ tội lỗi, cho kẻ chết sống lại và sau cùng chính Ngài đã trải qua sự
chết và đã chỗi dậy, sống lại trong vinh quang.
Đoạn Tin Mừng hôm nay cho thấy, sau khi sống lại từ cõi chết, Chúa tuyên
bố với các tông đồ: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất”. Dựa trên
quyền năng đã đón nhận từ Chúa Cha, Chúa Giêsu lại tiếp tục trao quyền cho các
tông đồ, đồng thời cũng là một sứ mạng: “Vậy,
anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần; dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho
anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến ngày tận thế”.
Trong khi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu còn mặc khải cho chúng ta về một
vị Thiên Chúa từ nơi Cha mà đến, đó là Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Vị
Thiên Chúa được Đức Giêsu nói đến rất nhiều lần. Chúa Giêsu cũng cho thấy Chúa
Thánh Thần là Đấng quyền năng, biến đổi thế giới, Ngài là Thiên Chúa như Chúa
Cha và như Chúa Con. Chúa Giêsu đã nói về Chúa Thánh Thần như Đấng Bảo Trợ, Thần
Chân Lý, Đấng An ủi… sẽ được ban tặng cho nhân loại, Ngài là Vị Thiên Chúa sẽ
tiếp tục hoạt động và ở lại với nhân loại cho đến ngày tận thế.
Thánh Phaolô trong bài đọc hai đã giải thích rõ hơn về vai trò và hoạt động
của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh cũng như trong từng tín hữu. Chúa Thánh Thần
là Đấng hướng dẫn Hội Thánh và các tín hữu đi đúng theo con đường của Chúa
Giêsu, đó là con đường trở nên con Thiên Chúa. Con đường này đã được Chúa Giêsu
chỉ ra, Chúa Thánh Thần là Đấng đồng hành, trợ giúp, để mỗi ngày, mỗi người rèn
luyện và uốn mình theo khuôn mẫu là Chúa Giêsu để có thể sống xứng đáng là con
Thiên Chúa như Chúa Giêsu đã sống. Chúa Thánh Thần là Đấng giúp ta sống trong tự
do của con cái Thiên Chúa. Tự do ở đây không phải là làm bất cứ điều gì, nhưng
là tự do chọn lựa con đường thánh thiện và sống không bị ràng buộc hay lệ thuộc
vào dục vọng, thế gian và xác thịt. Đặc biệt hơn nữa, chính Chúa Thánh Thần làm
chứng và giúp chúng ta sống tư cách làm con Thiên Chúa để chúng ta được gọi
Thiên Chúa là “Abba, Cha ơi!”. Và bảo đảm cho ta được hưởng gia nghiệp Nước Trời
cùng với Chúa Giêsu.
Thưa quý OBACE, mừng mầu nhiệm Một Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần
khơi lên trong ta tâm tình tạ ơn và hãnh diện. Tạ ơn vì chúng ta được nhận biết
Thiên Chúa, được chính Thiên Chúa nói cho ta biết về mầu nhiệm của Ngài. Tạ ơn
vì nhờ tin vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta được ơn cứu chuộc, được
thứ tha tội lỗi và được nhận làm nghĩa tử, tức là làm con của Thiên Chúa. Chúng
ta hãnh diện vì Thiên Chúa chúng ta là Đấng cao cả quyền năng, ngoài Chúa ra
không có một thần minh nào khác. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa tình
yêu và hơn hết Ngài là Cha yêu thương tất cả chúng ta, Ngài đã sai Chúa Con đến
để cứu chuộc chúng ta và sai Thánh Thần đến để đồng hành giúp ta sống tốt ngay
hôm nay và ban sức mạnh giúp ta vững bước trên hành trình về trời.
Chúng ta được mời gọi suy ngắm tôn thờ và nhất là sống mầu nhiệm Thiên
Chúa Ba Ngôi trong đời sống thường ngày, qua đời sống tin, cậy, yêu mến và còn
phải diễn tả mầu nhiệm này cách cụ thể trong gia đình. Chính trong đời sống gia
đình, vợ chồng, cha mẹ đang được cộng tác với Thiên Chúa trong việc sinh sản và
giáo dục con cái. Gia đình của mỗi người là hình ảnh của gia đình Ba Ngôi Thiên
Chúa. Vì thế, khi xây dựng gia đình thực sự trở thành cộng đoàn yêu thương, hiệp
thông, chia sẻ, thì gia đình càng trở nên giống với gia đình của Thiên Chúa, vì
gia đình Ba Ngôi là gia đình của Tình yêu, Hiệp thông và Chia sẻ. Khi mỗi thành
viên trong gia đình sống trọn vẹn chức năng và vai trò của mình trong gia đình,
chức năng là cha mẹ, vai trò là gia trưởng, hiền mẫu và là con cái, gia đình sẽ
yên vui hòa thuận trở thành cộng đoàn tình yêu.
Không chỉ tôn thờ và phản ảnh mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi qua đời sống gia
đình, chúng ta còn phải tuyên xưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cho mọi người
chung quanh. Khi làm dấu thánh giá, chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba
Ngôi: “Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần”. Khi làm dấu, chúng ta ghi hình
thánh giá từ trên trán xuống đến trái tim để tuyên xưng mầu nhiệm Ngôi Hai xuống
thế làm người cứu chuộc nhân loại, Ngài làm chủ tâm trí và trái tim của ta.
Chúng ta đặt Chúa Thánh Thần trên hai vai để tuyên xưng Thánh Thần là Đấng luôn
trợ lực cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Sống động hơn nữa là mỗi
tối vợ chồng, cha mẹ con cái cùng quây quần trước bàn thờ gia đình để đọc kinh
tạ ơn Chúa và dâng lên Chúa ngày sống đã qua, dâng lên Chúa lo toan của gia
đình. Đó là hình ảnh đẹp nhất để diễn tả mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen.
Linh mục Giuse Đỗ
Đức Trí – GP Xuân Lộc
Bạn hãy Like hoặc Comment để ủng hộ Niềm vui phục vụ nhé bạn nhé .Chúc bạn có những giây phút thật vui vẻ (^_*)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét