Có bao giờ
chúng ta thắc mắc tại sao Giáo Hội thường cử hành lễ trọng vào ban đêm không ?
Tại sao đêm Vọng Phục Sinh lại đọc nhiều bài đọc như thế và các bài đọc có ý
nghĩa gì ?
Cử hành đêm Vọng
Phục Sinh là một truyền thống rất lâu đời trong Giáo Hội. Đối với người Do Thái
ngày xưa, họ bắt đầu ngày mới từ khi các vì sao xuất hiện, vì thế, các buổi cử
hành vào đêm không phải là những giờ phút cuối ngày, nhưng là những giờ phút bắt
đầu một ngày mới. Đối với đêm Vọng Phục Sinh, không chỉ là bắt đầu ngày mới, mà
còn là bắt đầu một trang sử mới, một cuộc sống mới, một bình minh mới mà Chúa
Phục Sinh đem đến cho nhân loại.
Các bài đọc của
đêm Vọng được sắp xếp theo thứ tự thời gian, để giúp chúng ta nhìn lại một lịch
sử yêu thương kỳ diệu mà Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, đã ban tặng cho
nhân loại, dù con người đã phản bội Ngài.
Bài đọc sách
Sáng Thế cho thấy, Thiên Chúa đã dùng quyền năng của Ngài để tạo dựng nên một
vũ trụ xinh tươi, tốt đẹp. Trong đó, việc tạo dựng con người là một tuyệt tác,
là đỉnh cao của công trình sáng tạo. Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống
hình ảnh của Ngài, trao tặng cho họ trái tim biết yêu thương. Việc Thiên Chúa tạo
dựng con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, cho con người sự sống, cho thấy tình
yêu thương tuôn tràn từ nơi Thiên Chúa. Thiên Chúa làm chủ sự sống qua việc tạo
dựng con người và vũ trụ, Thiên Chúa để cho sự sống của Ngài tuôn tràn trên vũ
trụ và con người, để từ đây, con người và vũ trụ được thông chia sự sống thần
linh của Thiên Chúa. Thiên Chúa còn yêu thương ban tặng tất cả vũ trụ cho con
người trông nom và cộng tác với Chúa làm cho nó tốt đẹp hơn.
Tuy nhiên, con
người đã không nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa, đã đánh mất sự sống thần
linh ở nơi mình khi bắt tay với ma quỷ và quay lưng lại với Thiên Chúa. Thiên
Chúa như người cha, không đành lòng nhìn thấy con của mình rơi vào cõi chết,
Ngài đã bắt tay vào việc phục hồi nhân loại và vũ trụ. Các bài đọc cho thấy,
Thiên Chúa hết sức kiên nhẫn với con người, Ngài không ngần ngại để làm lại từ
đầu. Sau khi nguyên tổ loài người phản bội, Thiên Chúa đã bắt đầu một chương
trình yêu thương cứu chuộc con người. Thiên Chúa kiên trì và trung thành với
chương trình của Ngài. Thiên Chúa đã gọi và chọn Apbraham để từ nơi ông, Ngài bắt
đầu gầy dựng một dòng giống mới. Apbraham trở thành cha của dân tộc Israel
không chỉ bởi ông đã sinh ra Isaac theo máu huyết, nhưng qua câu chuyện hiến tế
Isaac, ông đã quặn đau đến thắt ruột, tan nát tâm can vì tin vào Lời của Thiên
Chúa. Chính từ sự đau đớn này, Thiên Chúa cho ông sinh lại Isaac một lần nữa
trong đức tin.
Với cuộc xuất
hành ra khỏi Ai Cập, một lần nữa, Thiên Chúa lại để cho lòng thương xót của
Ngài vượt thắng tất cả. Thiên Chúa như người cha hết sức bảo vệ Israel là dân của
Ngài. Như một chiến binh, Ngài đã ra tay chiến đấu với Pharao và quân Ai cập để
bảo vệ Israel. Biến cố vượt qua Biển Đỏ là một bản anh hùng ca, ca ngợi quyền
năng và tình yêu của Thiên Chúa. Dân Israel cảm nhận rõ ràng rằng, không phải
vì họ tài gỏi hay lớn mạnh hơn các dân tộc khác, nhưng chỉ vì tình thương của
Chúa bao bọc họ. Thiên Chúa đưa Israel ra khỏi Ai cập, vượt qua Biển Đỏ, đi vào
Đất Hứa còn là hình ảnh cho thấy Thiên Chúa muốn Israel giũ bỏ quá khứ nô lệ nhục
nhã, để bắt đầu một cuộc sống mới tự do.
Nếu như cuộc xuất
hành của người Do Thái là một hành trình đi từ tình trạng nô lệ đến đất tự do,
thì đêm nay, sự kiện Phục Sinh của Chúa Giêsu, là khởi đầu cho một cuộc giải
thoát nhân loại khỏi tình trạng nô lệ của ma quỷ và tội lỗi, đem lại sự giải
thoát và cuộc sống mới cho nhân loại. Vì thế, đêm nay là khởi đầu cho một bình
minh mới, một trang sử mới, trang sử của lòng xót thương của Thiên Chúa dành
cho nhân loại.
Qua bài
Esxultes, Giáo Hội đã ca ngợi tình thương diệu kỳ và quyền năng vô hạn của
thiên Chúa đối với con người. Ngài đã “liều lĩnh” chấp nhận đánh đổi người Con
ruột của mình là Chúa Giêsu để giành nhân loại về cho Ngài. Chúa Giêsu đã chấp
nhận cuộc hành hình đau đớn thập giá, đã chia sẻ đến cùng với nhân loại qua cái
chết, được an táng và đêm nay, Ngài đã bẻ gảy xiềng xích sự chết, đạp mồ bước
ra. Chúa Giêsu đã trải qua một cuộc chiến hết sức cam go với ma quỷ và sự ác để
đem lại tự do, tình thương và sự sống mới cho nhân loại.
Tuy nhiên, để
đón nhận được sự sống, chúng ta không thể đi tìm sự sống từ nơi cái chết, mà phải
tìm nơi Đấng đã sống lại và đang sống. Đó là điều Tin Mừng Luca nhấn mạnh. Các
phụ nữ trong tường thuật hôm nay vẫn đang bị chôn vùi trong đau khổ và sự chết.
Họ vất vả chuẩn bị mọi sự cho người chết mà thôi. Mặc dù trời đã tảng sáng,
nhưng tâm hồn và niềm tin của các bà vào Chúa Giêsu vẫn còn mù tối. Các bà đem
dầu thơm chỉ để ướp xác Chúa nên dù đã thấy tảng đá được lăn ra khỏi mộ, các bà
vẫn bước vào mộ, và rồi, các bà không thấy Chúa.
Khi hai thiên
thần với y phục sáng chói xuất hiện, các bà lại cúi gằm mặt xuống đất vì sợ hãi. Các thiên thần nhắc cho các bà : Sao các bà lại đi tìm người sống ở giữa kẻ
chết ? Người không còn ở đây nữa, nhưng đã trỗi dậy. Hãy nhớ lại điều Người đã
nói với các bà khi Người còn ở Galilea, là Con Người phải bị nộp vào tay phường
tội lỗi, bị đóng đinh vào thập giá, rồi ngày thứ ba sẽ sống lại.
Như thế, để có
thể đón nhận và tin vào mầu nhiệm Chúa Phục sinh, sống một cuộc sống mới cần phải
có hai thái độ này : nhớ những điều Chúa
Giêsu đã nói và bước ra khỏi ngôi mộ chết chóc. Vì nhớ lại Lời Chúa Giêsu
đã nói, các phụ nữ đã đón nhận được đức tin, đã ngập tràn niềm vui. Các bà bước
ra khỏi mồ và trở về nói cho các tông đồ tất cả những sự việc.
Thánh Luca cũng
rất tinh tế cho thấy, ông Simon Phêrô với vai trò là thủ lãnh của Giáo Hội, đã
đứng lên, chạy ra mộ. Khác với các phụ nữ trước đây đã cúi gằm mặt xuống đất,
Phêrô đã cúi xuống để nhìn, để chiêm ngắm với sự cung kính trước mầu nhiệm và
tình thương xót vô cùng lớn lao Thiên Chúa đã thực hiện cho nhân loại qua sự kiện
Phục sinh. Phêrô đã trở thành nhân chứng và trụ cột cho niềm tin của cả Giáo Hội.
Với dòng nước
và ơn của Bí tích Rửa tội, chúng ta được cùng với Chúa Giêsu vượt qua sự chết
và tội lỗi, được cùng chia sẻ sự sống mới, sự sống Phục sinh của Người. Tất cả
chúng ta được đón nhận một cuộc sống mới, con người mới khi chúng ta tin và sống
theo Lời của Chúa Giêsu, quyết tâm bước ra khỏi ngôi mộ chết chóc là con người
cũ, nếp sống cũ để bắt đầu một nếp sống mới, cuộc đời mới.
Tuy nhiên, con
người chúng ta yếu đuối, rất dễ bị rơi lại tình trạng nô lệ của ma quỷ và tội lỗi,
nếu chúng ta không để cho sức mạnh của Chúa Giêsu Phục sinh làm chủ trong tâm hồn
chúng ta. Với thời gian, do sự lười biếng và lôi kéo của xác thịt, con người dễ
rơi trở lại con người cũ, thói quen cũ nếu chúng ta không liên tục để cho Lời
Chúa biến đổi và làm mới cuộc sống chúng ta mỗi ngày.
Xin Chúa cho
chúng ta biết khiêm tốn đón nhận mầu nhiệm Phục sinh, can đảm lật bỏ những hòn
đá là tội lỗi, là nếp sống cũ đang đè nặng trên cuộc đời mỗi người. Xin cho
chúng ta luôn biết làm mới cuộc sống mình bằng việc đón nhận Mình và Máu Thánh
Chúa, để cho Lời Chúa thanh luyện, hướng dẫn để biết sống xứng đáng là con người
mới đã được Chúa cứu chuộc. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức
Trí – Gp. Xuân Lộc
từ khóa tìm kiếm:
NIỀM VUI PHỤC VỤ ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : ĐA MINH BA NGÔI,
ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU , 2014 ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 :, ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : THIÊN LAN ,
ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : NIỀM VUI ,
ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : PHỤC VỤ , KINH THÁNH ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : LỜI CHÚA , SUY NIỆM ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : Share , SUY NIỆM ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : SINH HOẠT , CHUYỆN ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : CÂU ĐỐ , CẦU NGUYỆN ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : GIÁO LÝ , TIN TUC ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : THE GIOI , View Online ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 :, HOI THANH CONG GIAO ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 :, TAN UOC ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 :CUU UOC , Yeu ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2016 : Viêc HOC HOI THANH KINH ,
Bạn hãy Like hoặc Comment để ủng hộ Niềm vui phục vụ nhé bạn nhé .Chúc bạn có những giây phút thật vui vẻ (^_*)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét