Có một bạn trẻ
hỏi rằng: Tại sao những người cộng sản họ không thích người Công Giáo, họ có
thành kiến với người Công Giáo, coi những người Công Giáo như những đứa con lai
trong xã hội ? Sự khác biệt dẫn đến nghi kị nơi những người cộng sản đối với người Công
giáo, đó là trong việc
chọn lựa niềm tin và đức tin. Những người vô thần tuyên bố rằng, họ không tin sự hiện hữu của thần linh. Những
người vô thần chọn theo thuyết duy vật, họ cho rằng, con người và mọi vật chỉ
là do vật chất kết tụ lại, chết là hết, không có linh hồn cũng không có đời
sau. Trong thực tế, có những
người xưng là vô thần nhưng vẫn tin vào thần thánh, vẫn cúng bái, kể cả lập bàn
thờ lén lút trên lầu hoặc trong phòng. Ví dụ, ông Hồ Chí Minh là một người Cộng sản vô thần, nhưng trong
di chúc, ông viết rằng: sau khi chết tôi sẽ phải đi gặp Cac Mac, Lenin và các đồng
chí của tôi. Nếu ông viết như
thế, có nghĩa là chết chưa phải
là hết, hồn ông còn đi lang thang đây đó được.
Người Công Giáo
tin rằng, thân xác con người được Thiên Chúa tạo dựng từ vật chất, linh hồn do
Thiên Chúa trực tiếp tạo dựng nên và linh hồn thiêng liêng, bất tử. Hơn nữa,
người Công Giáo còn tin sau khi bước qua cánh cửa sự chết, con người sẽ bước vào
sự sống đời sau; đến ngày tận thế, thân xác con người sẽ sống lại, hồn trở về với
xác. Đây là niềm tin hết sức đặc biệt của người Công Giáo khiến họ khác với các
tôn giáo khác. Vì niềm tin vào Thiên Chúa, vào sự sống đời sau và coi nhẹ sự sống đời này,
khiến người vô thần không thích người Công Giáo.
Nếu như có những
người tuyên bố mình vô thần, nhưng vẫn cúng bái, vẫn tin vào sự sống sau khi chết, thì cũng có những người
tuyên bố mình là người có đạo nhưng lại sống như người vô thần, vô đạo sống như khống có đời sau. Những
người có đạo nhưng không tin, không chỉ là những người ngày nay, mà từ thời
Chúa Giêsu đã có những người như thế.
Thời Chúa Giêsu,
tất cả những người Do Thái đều tin vào Thiên Chúa duy nhất là Thiên Chúa của tổ
phụ Apraham, nhưng không phải tất cả đều tin như nhau. Cụ thể, những người thuộc
phái Xa đốc, tức là thuộc hàng tư tế trong đền thờ, họ không tin vào sự sống lại
và sự sống đời sau. Vì thế, khi thấy Chúa Giêsu rao giảng về Nước Trời và sự sống đời sau, những
người thuộc nhóm Xađốc này
đưa ra một ví dụ để bắt bẻ
Chúa Giêsu. Họ nói: Mose đã ra luật nối dõi cho anh hoặc em mình: Khi một người cưới vợ không có con, anh ta chết, người em phải cưới
người chị dâu đó để nối dõi cho anh mình. Vậy, có bảy anh em trai cùng cưới một người vợ nhưng ai chưa có con thì đã
chết, sau này khi sống lại,
người phụ nữ đó sẽ là vợ của ai? Những người này tưởng rằng với lý luận và ví dụ
như thế, Chúa Giêsu không thể giải thích nổi.
Nhưng Chúa
Giêsu đã chỉ cho họ thấy cái sai của họ khi họ lấy những quan điểm, tập tục của
trần gian, của đời này để áp dụng cho đời sau. Nhiều người Việt cũng có suy
nghĩ “cõi dương làm sao cõi âm làm vậy”, họ lấy suy nghĩ của con người để áp đặt
cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói với họ: Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, những kẻ sống
lại từ cõi chết sẽ không cưới vợ lấy chồng nữa. Họ không chết nữa, họ được
ngang hàng với các thiên thần.
Câu trả lời của
Chúa Giêsu không những chỉnh lại suy nghĩ của những người Xa đốc, mà còn mạc khải cho chúng ta biết về cuộc
sống đời sau. Người ở cõi trần vì phải chết, nên họ có bổn phận và nhu cầu phải
duy trì nòi giống cho mai sau. Khi đã bước vào đời sau, con người sẽ bước vào thế giới của thần linh, của bất tử. Vì thế, con người sẽ không có nhu cầu và cũng không cần phải có
con nối dõi nữa. Cuộc sống của họ được sánh ngang hàng với các thiên thần, tức là họ được sống hạnh
phúc đầy tràn sung mãn vì có Chúa là nguồn hạnh phúc của họ. Vì thế, họ không
còn khao khát hoặc tìm kiếm bất cứ thứ hạnh phúc nào nữa.
Chúa Giêsu cũng
dùng Kinh Thánh trích từ Sách
Ngũ Kinh để minh chứng rằng, ngay từ ngày xưa, các tổ phụ như Apbraham, Isaac
và Giacóp đã có một niềm tin
sâu xa vào sự sống đời sau. Sở dĩ trích đọan sách Ngũ Kinh này,
vì đây là năm cuốn sách đầu tiên và quan trọng nhất của người Do Thái, mà những
người Xa đốc chỉ tin nhận năm cuốn sách này mà thôi. Đoạn sách cho thấy, Môse đã tin Thiên Chúa và tin Ngài
là Đấng có quyền năng làm cho các tổ phụ trở thành những con người bất tử. Ông
tin rằng, các tổ phụ Apbraham, Isaac, Giacop đang được xum họp cùng nhau trong
vinh quang của Thiên Chúa. Vì thế, ông đã gọi Thiên Chúa là Chúa của Apbraham, Isaac, Giacop.
Niềm tin vào sự bất tử của linh hồn và sự sống đời
sau là một niềm tin đã ăn sâu nơi người Do thái. Chính vì niềm tin này, bao
nhiêu thế hệ các tín hữa đã dám liều thân chịu chết, mất mạng sống đời này để
được sự sống đời sau. Câu chuyện sách Macabe cho thấy điều đó, khi kể câu chuyện
bảy anh em cùng chịu chết với người mẹ, vì trung thành với lề luật Do thái và
vì tin sự sống đời sau. Câu trả lời của bảy anh em thể hiện một đức tin vững chắc vào sự sống đời đời. Người anh
trả lời các quan: Chúng tôi chết vì luật pháp của Vua vũ trụ, thì
Ngài sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời. Người anh kế trả lời
các quan: Tôi được Chúa ban
cho các phần chi thể, vì lề luật của Chúa, tôi coi thường các thứ đó, vì tôi hy
vọng, nhờ Chúa, tôi sẽ lấy lại các phần chi thể mà các ông lấy của tôi. Tất cả
những lời tuyên xưng của bảy anh em này, đều nhắm đến một mục đích chung đó là
sự sống lại đời sau mà Thiên Chúa sẽ ban cho những người trung thành với lề luật
của Chúa.
Thực tế cho thấy,
ngày nay có những người có đạo nhưng đang rơi vào tình trạng vô thần. Những người
này có rửa tội, nhận mình là người Công
giáo, nhưng trong đời sống, họ sống không khác gì những người vô thần. Niềm tin
của họ vào Thiên Chúa, vào sự sống đời sau rất mờ nhạt, vì thế mục tiêu cuộc đời
của họ không phải là tìm kiếm hạnh phúc đời sau, mà chỉ là tìm kiếm vật chất ở
đời này.
Lý do dẫn đến
tình trạng vô thần trong thực tế này, là do không đào sâu học hỏi về giáo lý đức
tin của mình, để mình trở nên ấu trĩ trong đời sống đạo. Những người này chú
tâm phát triển về kiến thức, nhưng lại mất cân bằng trong việc phát triển đức
tin, khiến cho cuộc sống bị lệch
lac. Lý do tiếp theo là do lối sống đạo hời hợt cảm tình bên ngoài, thiếu sự cầu
nguyện và suy gẫm, thiếu gắn bó với Chúa Giêsu và Tin Mừng, khiến trở nên mù mờ
trong đời sống đạo. Lý do khác nữa là, do lối sống thực dụng, chạy theo thỏa
mãn vật chất, khiến cho nhiều người bỏ quên mục đích chung cuộc của đời mình,
là tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời,
để lao vào tìm kiếm vật chất.
Niềm tin vào sự
sống lại và sự sống đời sau sẽ
phải là niềm tin thúc đẩy chúng ta sống thật tốt và tròn đầy cuộc sống hôm nay.
Chúng ta hướng về cuộc sống đời sau nhưng không bê trễ bổn phận của cuộc sống
này; trái lại, vì cuộc sống mai sau, mà chúng ta phải sống tốt ngay từ hôm nay. Chúng ta phải bắt đầu từ
trong gia đình, làm cho gia đình mình mỗi ngày thật ấm cúng thuận hòa, trở
thành thiên đàng ngay trong gia đình mình.
Niềm tin vào sự
sống đời sau sẽ phải phải chi phối mọi hoạt động, lời nói việc làm của từng tín
hữu chúng ta. Vì niềm tin ấy, chúng ta sống trong niềm vui và hy vọng và trở
thành người đem niềm vui và hy vọng cho người khác. Vì niềm tin này, chúng ta
cũng được mời gọi sống thanh thoát khỏi nhưng lôi kéo lệ thuộc của vật chất,
danh vọng để sống thanh thoát cao thượng hơn.
Chúa Giêsu đã
chết, đã sống lại và lên trời để mở đường cho chúng ta về trời, xin cho chúng
ta luôn biết yêu mến Nước trời là quên hương đích thực và là cùng đích của mỗi
người chúng ta. Amen.
từ khóa tìm kiếm:
NIỀM VUI PHỤC VỤ CHÚA NHẬT XXXII TN C ĐA MINH BA NGÔI,
CHÚA NHẬT XXXII TN C THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU , 2014 CHÚA NHẬT XXXII TN C , CHÚA NHẬT XXXII TN C THIÊN LAN ,
CHÚA NHẬT XXXII TN C NIỀM VUI ,
CHÚA NHẬT XXXII TN C PHỤC VỤ , KINH THÁNH CHÚA NHẬT XXXII TN C LỜI CHÚA , SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXXII TN C Share , SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXXII TN C SINH HOẠT , CHUYỆN CHÚA NHẬT XXXII TN C CÂU ĐỐ , CẦU NGUYỆN CHÚA NHẬT XXXII TN C GIÁO LÝ , TIN TUC CHÚA NHẬT XXXII TN C THE GIOI , View Online CHÚA NHẬT XXXII TN C , HOI THANH CONG GIAO CHÚA NHẬT XXXII TN C , TAN UOC CHÚA NHẬT XXXII TN C CUU UOC , Yeu CHÚA NHẬT XXXII TN C Viêc HOC HOI THANH KINH ,
Bạn hãy Like hoặc Comment để ủng hộ Niềm vui phục vụ nhé bạn nhé .Chúc bạn có những giây phút thật vui vẻ (^_*)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét