TIN VÀO SỰ SỐNG
ĐỜI SAU - KÍNH NHỚ TỔ TIÊN
Tại
Philippines, từ chiều ngày Lễ các Thánh, các gia đình cùng nhau đến nghĩa trang,
họ trải bạt chung quanh phần mộ hoặc ở hẳn trong những ngôi nhà mồ của người
thân, cùng ăn uống sinh hoạt và ngủ qua đêm bên các phần mộ, cho đết hết ngày mồng
hai. Tại Việt nam, cứ vào những ngày cuối năm dù bận rộn với nhiều công việc, mỗi
chúng ta được mời gọi dành những ngày này, để nhớ đến các linh hồn, cách riêng
là tổ tiên ông bà và người thân đã qua đời. Hình ảnh người người, nhà nhà chuẩn
bị phần mộ, lau rửa, cắm hoa, đọc kinh cho người thân, cho chúng ta cảm giác có
sự gần gũi giữa người sống và kẻ chết. Trong cách người thân lau rửa các phần mộ
còn chứa đựng cả tấm lòng biết ơn và thương nhớ dành cho người đã khuất. Người
ta cảm thấy có sự liên hệ gần gũi giữa người sống và người chết, vì thế có người
vừa rửa mộ vừa nói chuyện với những người nằm dưới nấm mồ đó.
Sự gần gũi và
cách bày tỏ lòng yêu mến, biết ơn đối với người đã khuất phần nào phản ánh được
niềm tin của người Công Giáo. Đức tin Công Giáo dạy chúng ta rằng: Cái chết
không phải là dấu chấm hết, cũng không là ngõ cụt, không đưa con người đến thất
vọng, nhưng là ngưỡng cửa mở ra, để ta bước vào cõi sống mới tốt đẹp hơn. Do đó,
cái chết của người Công Giáo là cái chết trong hy vọng, trong niềm vui đợi chờ,
để dược gặp Thiên Chúa Đấng mình tôn thờ.
Họp nhau đây,
chúng ta tuyên xưng một niềm tin căn bản: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại.
Niềm tin linh hồn bất tử và sự sống đời sau đã có từ rất lâu. Sách Macabe thuật
lại việc ông Giuda Macabe đã tổ chức cuộc quyên góp tiền, gửi về Giêrusalem để
dâng hy lễ tạ tội cho những người đã chết. Ông tin rằng những chết đó, sẽ có
ngày sống lại. Do đó, ông dâng lễ tạ tội cho họ, với mục đích để đền tội thay
cho họ, để họ sớm được giải thoát.
Sách Khải Huyền
cho thấy một khung cảnh huy hoàng rự rỡ, tràn đầy niềm vui và hy vọng hơn. Tác
giả đã trình bày: Tôi đã thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã qua đi.
Tôi đã thấy thành thánh Giêrusalem mới từ trời mà xuống. Tác giả còn loan báo một
thế giới mới, nơi đó: Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt của họ, sự chết chóc sẽ
không còn nữa, không còn kêu than và đau khổ nữa, vì những cái cũ đã biến mất.
Niềm tin vào sự
sống lại đã được Đức Giêsu rao giảng, Ngài còn cho thấy rằng, Ngài chính là Đấng
làm chủ sự sống và có quyền trên sự chết. Nhiều lần Chúa Giêsu đã thể hiện quyền
năng trên sự chết khi làm phép lạ cho kẻ chết sống lại. Tin Mừng hôm nay thuật
lại câu chuyện Chúa Giêsu cho Lazaro chết sống lại, trước sự kinh ngạc của mọi
người. Câu chuyện cho thấy, Chúa Giêsu là một Đấng có một trái tim đồng cảm, chạnh
thương, một tâm hồn nhạy bén trước nỗi đau khổ của người khác. Nghe tin Lazarô
đã chết, Chúa Giêsu đã đến thăm gia đình của Lazarô. Chúa Giêsu không cầm được
nước mắt khi thấy những người chị than khóc, đau buồn vì mất người em.
Thiên Chúa làm
chủ sự sống và có quyền trên sự chết, nhưng Ngài chỉ thể hiện quyền năng khi
con người đón nhận Ngài và đặt trọn niềm tin vào nơi Chúa. Nghe tin Chúa đến thăm,
cô Matta đã chạy ra đầu làng để đón Chúa, cô đã trách Chúa: Thưa Thầy, nếu thầy
có mặt ở đây thì em con không chết. Nhưng bây giờ con biết, Thầy xin thì Thiên
Chúa cũng sẽ ban cho Thầy. Niềm tin của cô Matta lúc này còn rất mờ nhạt. Chúa Giêsu
đã từng bước nâng đức tin của cô khi Ngài quả quyết với Matta: Thầy chính là sự
sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy thì dù có chết cũng sẽ được sống. Ai sống
và tin vào Thầy thì sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin không? Cô Matta đáp:
Thưa Thầy con tin Thầy là Đấng Kitô.
Chỉ khi cô
Matta đã công khai nói lên niềm tin của mình vào Đức Giêsu là Đấng cứu thế, cô
đã đón nhận được phép lạ. Bằng một mệnh lệnh: Lazarô hãy ra đây, Lazarô đã được
hồi sinh. Phép lạ này là một sự báo trước cho một phép lạ khác quan trong hơn
sau này, đó là Đức Giêsu sẽ dùng quyền năng của Ngài mà chỗi dậy từ cõi chết.
Ngài đã chiến thắng tử thần, tiêu diệt sự chết và đem lại cho nhân loại sự sống
nhờ chính cái chết và sự sống lại của người.
Chính vì niềm
tin vào sự sống lại và sự sống đời sau mà chúng ta cử hành lễ cầu nguyện cho
các linh hồn tổ tiên ông bà. Chúng ta tin rằng tổ tiên chúng ta không mất đi,
nhưng đã được bước vào một thế giới mới, thế giới của sự sống vĩnh cửu, mà
Thiên Chúa dành cho những ai tin tưỏng và trung thành theo Chúa. Tuy nhiên, để
bước vào thế giới của Thiên Chúa mỗi người phải trải qua một thời kỳ thanh luyện,
trút sạch khỏi mình những tì ô, bận vướng khi còn sống, để tâm hồn được thanh
thoát, gặp gỡ kết hợp với Thiên Chúa.
Tưởng nhớ và cầu
nguyện cho các bậc tổ tiên hôm nay, còn là dịp để chúng ta suy gẫm về cuộc đời
con người, về bổn phận thảo hiếu biết ơn ông bà cha mẹ. Đứng trước phần mộ của
người thân, nhắc chúng nhớ về thân phận con người của mình sẽ phải chết. Cuộc sống
con người thật vắn vỏi mong manh, mới ngày hôm qua còn sống bên nhau, nhưng hôm
nay âm dương khác biệt. Cái chết sẽ san bằng tất cả mọi khoảng cách người ta cố
tình tạo ra khi còn sống, nấm mồ và nơi đất thánh này sẽ là điểm hẹn của tất cả
mỗi người. Do đó, ngay khi còn sống hãy cố gắng sống sao cho trọn tình với Chúa
và sống trọn nghĩa với nhau.
Mỗi lần ra đất
thánh này, không chỉ nhắc cho chúng ta về cái chết, mà còn dịp nhắc cho chúng
ta biết cách sống, phải sống thế nào cho trọn đạo làm người và đạo làm con đối
với ông bà với anh em và mọi người. Đứng bên nấm mồ của người thân, sẽ không chỉ
có những giọt nước mắt thương nhớ, mà còn có những giọt nước mắt của sự hối hận
muộn màng vì đã sống vô tình hay phũ phàng với người đã khuất.
Ngày hôm nay
trong xã hội mọi sự đều tăng giá, chỉ có đạo đức làm người là giảm giá và mất
giá trầm trọng. Con người đối xử với nhau càng ngày càng như dã thú, tình cảm
gia đình anh em ruột thịt bị coi như hàng hóa; bổn phận thảo hiếu đối với cha mẹ
cũng bị tính toán. Có những người đã không tiếc lời chửi mắng cha mẹ, coi cha mẹ
như một đứa đầy tớ trong gia đình, nhiều kẻ đánh đập nhục mạ những đấng đã sinh
thành dưỡng dục mình. Có người dám bỏ ra bạc triệu để đãi bạn bè, nhưng lại
tính toán với cha mẹ già một lời hỏi thăm, một tấm bánh. Đám tang tổ chức cho lớn,
xây mộ cho to cho đắt tiền, nhưng không phài là báo hiếu, không phải là biết
ơn, mà chỉ còn là giả hình, là phô trương che mắt thiên hạ.
Thảo hiếu biết
ơn tổ tiên và các bậc sinh thành không chỉ là bổn phận của đạo làm con, mà còn
là đòi buộc của Đạo Chúa: Thứ bốn thảo
kính cha mẹ. Giới răn này buộc chúng ta phải hết lòng yêu mến, kính trọng,
và biết ơn đối với cha mẹ của mình và cả cha mẹ vợ cha mẹ chồng của mình, khi
các ngài còn sống và cả khi các ngài đã qua đời. Hãy kính trọng các Ngài, thông
cảm, an ủi khi các ngài tuổi cao sức yếu. Đừng nặng lời, đừng khiến các ngài tủi
thân, hãy chịu đựng và chăm sóc các ngài, như ngày xưa các ngài cũng đã từng phải
chịu đựng và chăm sóc cho chúng ta. Hãy lo lắng cho phần thiêng liêng của cha mẹ
bằng việc giúp các ngài được lãnh nhận các bí tích và ơn Chúa, để nâng đỡ cho
tuổi già của các ngài, hãy làm tất cả những gì tốt nhất cho cha mẹ khi các ngài
còn sống, vì khi cha mẹ mất đi, sẽ mãi mãi không bao giờ tìm lại được.
Không chỉ biết
ơn khi cha mẹ còn sống, mà còn phải biết ơn cha mẹ khi các ngài đã qua đời, bằng
việc đọc kinh cầu nguyện, hy sinh, dâng lễ cầu nguyện cho các ngài, nhắc nhở
cho con cháu biết ơn các bậc tổ tiên. Hãy nhớ đến cha mẹ chồng, cha mẹ vợ, bằng
việc chu toàn việc hiếu thảo hương khói, giỗ chạp trong gia đình, đừng để mang
tiếng, những người có đạo là những người vô ơn bất hiếu với tổ tiên.
Hãy biết ơn và
thảo hiếu với tổ tiên bằng việc bảo vệ nề nếp gia phong của gia đình. Hãy làm
phát triển gia sản tinh thần mà cha ông đã để lại cho con cháu qua việc giáo dục
con cái nên người, giữ gìn đạo đức gia phong của gia tộc, bảo vệ danh dự của tổ
tiên. Đừng quên giáo dục con cái biết sống hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ, bằng
chính gường sáng của mình qua việc tôn kính thào hiếu với ông bà. Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đấy, vì thế
không có bài học nào sâu đâm và lay động cho bằng bài học làm gương sáng của
cha mẹ.
Điều răn thứ bốn
của Thiên Chúa đồng thời cũng đòi buộc bổn phận của cha mẹ đối với con cái. Hãy
giáo dục dạy dỗ con cái sống đúng với đạo làm người, làm con Chúa, sống đúng với
phẩm giá con người. Đừng quá chú trong đến việc học hành văn hóa mà coi nhẹ việc
giáo dục đức tin cho con cái, và xây dựng nếp sống đạo đức cho cả gia đình. Cha
mẹ hãy tạo nên một bầu khí đạo đức và cầu nguyện cho gia đình, trở thành gương
sáng cho con cái trong việc cầu nguyện và đạo đức. Hãy tập cho con cái yêu mến
và hăng say làm việc tông đồ trong giáo xứ theo lứa tuổi của mình, vì khi còn
nhỏ, các em có thói quen và tinh thần tông đồ, thì sau này các em sẽ trở thành
người tín hữu nhiệt thành. Hãy làm cho gia đình mình mỗi ngày trở nên ấm cúng
thuận hòa qua các giờ kinh sáng tối mỗi ngày, qua các bữa cơm chung đầm ấm. hãy
cố gắng làm cho bữa cơm gia đình thật sư là lúc mọi người được tràn ngập niềm
vui và sự chia sẻ, đừng biến bữa cơm trở thành tòa án để kết tội nhau.
Xin Chúa cho mỗi
chúng ta luôn vững tin vào sự sống lại đời đời để từ nay biết sống trọn tình với
Chúa và trọn nghĩa với cha mẹ, anh chị em. Amen
từ khóa tìm kiếm:
NIỀM VUI PHỤC VỤ LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: ĐA MINH BA NGÔI,
LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU , 2014 LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016:, LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: THIÊN LAN ,
LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: NIỀM VUI ,
LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: PHỤC VỤ , KINH THÁNH LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: LỜI CHÚA , SUY NIỆM LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: Share , SUY NIỆM LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: SINH HOẠT , CHUYỆN LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: CÂU ĐỐ , CẦU NGUYỆN LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: GIÁO LÝ , TIN TUC LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: THE GIOI , View Online LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016:, HOI THANH CONG GIAO LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016:, TAN UOC LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016:CUU UOC , Yeu LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN 2016: Viêc HOC HOI THANH KINH ,
Bạn hãy Like hoặc Comment để ủng hộ Niềm vui phục vụ nhé bạn nhé .Chúc bạn có những giây phút thật vui vẻ (^_*)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét